Khả năng sinh lời của các ngân hàng thương mại Việt Nam: Cách tiếp cận theo phương pháp Bayes

  • Phạm Hải Nam

Tóm tắt

Nghiên cứu được thực hiện nhằm tìm hiểu các yếu tố tác động đến khả năng sinh lời (KNSL) của các ngân hàng thương mại (NHTM) Việt Nam, bao gồm các yếu tố vi mô và vĩ mô giai đoạn 2012–2018. Bài viết sử dụng mẫu dữ liệu gồm 30 NHTM Việt Nam với biến đại diện cho KNSL là
ROA và ROE. Phương pháp hồi quy Bayes và thuật toán lấy mẫu Gibbs được thực hiện trong nghiên cứu này nhằm tìm hiểu các yếu tố đặc thù tác động đến KNSL của các NHTM Việt Nam trong bối cảnh hậu khủng hoảng kinh tế thế giới. Kết quả nghiên cứu cho thấy, quy mô ngân hàng, tài sản thanh khoản, dư nợ cho vay, vốn ngân hàng, chi phí hoạt động là các yếu tố đặc thù tác động tích cực đến KNSL của NHTM. Trong khi đó, tiền gửi khách hàng và chi phí trả lãi có tác động cùng chiều đến ROA nhưng có tác động ngược chiều không đáng kể đến ROE. Các biến vĩ mô như tỷ lệ lạm phát, tốc độ tăng trưởng GDP có tác động tích cực đến KNSL. Nghiên cứu cũng cho thấy kết quả tương đồng với các nghiên cứu đã được thực hiện trước.
điểm /   đánh giá
Phát hành ngày
2020-04-29
Chuyên mục
BÀI VIẾT