Các yếu tố ảnh hưởng đến khả năng sinh lời của các ngân hàng thương mại cổ phần Việt Nam: một cách tiếp cận Bayes

  • Hà Văn Dũng
  • Nguyễn Trần Xuân Linh

Tóm tắt

Bài nghiên cứu xác định các yếu tố ảnh hưởng đến khả năng sinh lời (KNSL) của các ngân hàng thương mại (NHTM) cổ phần Việt Nam trong giai đoạn 2007–2019. Khác với các nghiên cứu trước thường được thực hiện bằng phương pháp tần suất (frequentist) truyền thống, bài nghiên cứu này được tiến hành theo cách tiếp cận Bayes, phương pháp có độ tin cậy cao hơn và suy diễn thống kê hiệu quả hơn so với việc kiểm định giả thuyết bằng p-value trong nhiều trường hợp (Briggs & Hung, 2019). Dựa trên dữ liệu báo cáo thường niên của 30 NHTM cổ phần, kết quả nghiên cứu cho thấy, KNSL của ngân hàng chịu ảnh hưởng bởi tỷ lệ vốn, tỷ lệ nợ, quy mô ngân hàng, thanh khoản, vốn cổ phần, tỷ lệ tiền gửi trên tổng tài sản. Trong đó, hai nhân tố cuối cùng có tác động ngược chiều và các nhân tố còn lại có tác động cùng chiều với KNSL của ngân hàng.
điểm /   đánh giá
Phát hành ngày
2019-12-20
Chuyên mục
BÀI VIẾT