Các nhân tố ảnh hưởng đến tính minh bạch thông tin trong báo cáo tài chính của các doanh nghiệp ngành hàng tiêu dùng niêm yết trên thị trường chứng khoán Việt Nam

  • Ngô Xuân Ban

Tóm tắt

Mục tiêu của nghiên cứu này là nhằm phân tích ảnh hưởng của các nhân tố đại diện cho đặc điểm tài chính và quản trị công ty đến tính minh bạch thông tin (MBTT) trong báo cáo tài chính (BCTC) của các doanh nghiệp ngành hàng tiêu dùng niêm yết trên thị trường chứng khoán (TTCK) Việt Nam. Tác giả sử dụng dữ liệu bảng với số liệu bốn năm của 69 doanh nghiệp. Thực hiện hồi quy bằng ba mô hình REM, FEM và Pooled OLS. Kết quả kiểm định cho thấy, REM là mô hình phù hợp nhất để giải thích biến phụ thuộc. Kết quả phân tích cho thấy, chỉ số mức độ MBTT trong BCTC của các doanh nghiệp ở mức trung bình. Các nhân tố quy mô doanh nghiệp, mức sinh lời, hiệu suất sử dụng tài sản, chủ thể kiểm toán và sở hữu cổ đông nhà nước có ảnh hưởng đến mức độ MBTT trong BCTC. Thông qua kết quả nghiên cứu, tác giả đề xuất một số hàm ý chính sách nhằm tăng cường mức độ MBTT trong BCTC của các doanh nghiệp niêm yết (DNNY) ngành hàng tiêu dùng. Ngoài ra, kết quả nghiên cứu là căn cứ giúp cho nhà đầu tư đưa ra quyết định đúng đắn khi góp vốn vào các doanh nghiệp ngành hàng tiêu dùng.
điểm /   đánh giá
Phát hành ngày
2019-07-31
Chuyên mục
THỊ TRƯỜNG TÀI CHÍNH VÀ CÁC ĐỊNH CHẾ TÀI CHÍNH