Tài sản trí tuệ với lợi thế khác biệt hóa sản phẩm trong chiến lược cạnh tranh của doanh nghiệp: trường hợp của Coca-Cola, Apple và bài học cho doanh nghiệp Việt Nam

  • Phạm Đức Chính

Tóm tắt

Tài sản trí tuệ (TSTT) là nguồn gốc để xác định lợi thế khác biệt hóa sản phẩm trong cạnh tranh mà bất kỳ doanh nghiệp nào cũng có thể sở hữu. Điểm cốt lõi của vấn đề là doanh nghiệp phải thiết kế sản phẩm với một số điểm khác biệt có ý nghĩa, phải được xem là độc nhất vô nhị của toàn ngành, tạo ra giá trị mà sản phẩm hay dịch vụ thực sự sở hữu và có chỗ đứng trong tâm trí khách hàng. Khác biệt hóa sản phẩm là cơ sở để xây dựng lợi thế cạnh tranh, chiếm lĩnh và mở rộng thị trường, rào cản các đối thủ gia nhập thị trường. Những khác biệt huyền bí về bí mật thương mại và kiểu dáng công nghiệp của Coca-Cola, khác biệt độc đáo từ phát minh sáng chế trong các sản phẩm của Apple đem đến những tiện ích đẳng cấp cho người tiêu dùng đã đưa những thương hiệu này đến thành đạt và đỉnh cao thị trường. 
điểm /   đánh giá
Phát hành ngày
2018-03-27
Chuyên mục
KỶ NIỆM NGÀY DOANH NHÂN VIỆT NAM