Đo lường rủi ro tín dụng của khách hàng doanh nghiệp tại ngân hàng thương mại

  • Nguyễn Thị Cành
  • Nguyễn Đình Thiên

Tóm tắt

Bài nghiên cứu này áp dụng mô hình xác suất (Probit) và phân tích phân biệt (Discriminant Analysis) để đo lường rủi ro tín dụng (RRTD) của khách hàng doanh nghiệp tại ngân hàng thương mại (NHTM) cổ phần An Bình. Từ nguồn số liệu báo cáo tài chính của 225 khách hàng doanh nghiệp của NHTM An Bình trong giai đoạn 2011-2013 và thực nghiệm một triệu lần kỹ thuật lấy mẫu lại (bootstrap), kết quả nghiên cứu cho thấy, các yếu tố tác động đến RRTD bao gồm tỷ số thanh toán bằng tiền mặt, tỷ lệ tổng nợ trên tổng tài sản, tỷ lệ nợ ngắn hạn trên tổng nợ, tỷ  lệ lợi nhuận sau thuế trên vốn chủ sở hữu, tỷ lệ tài sản ngắn hạn trên tổng tài sản. Trong đó, tỷ số thanh toán bằng tiền mặt có tác động nhiều nhất đến RRTD của khách hàng doanh nghiệp.
điểm /   đánh giá
Phát hành ngày
2018-03-23
Chuyên mục
THỊ TRƯỜNG TÀI CHÍNH VÀ CÁC ĐỊNH CHẾ TÀI CHÍNH