Quan hệ thương mại giữa Việt Nam và Trung Quốc

  • Lê Tuấn Lộc

Tóm tắt

Nghiên cứu về mối quan hệ thương mại (QHTM) giữa Việt Nam và Trung Quốc trong giai đoạn từ năm 2001 đến nay, trên cơ sở đó nhận dạng những đặc điểm và xu hướng mối QHTM giữa hai quốc gia và đề xuất các kiến nghị chính sách nhằm tăng hiệu quả QHTM của Việt Nam với Trung Quốc. Sử dụng lý thuyết lợi thế so sánh (LTSS) và các mô hình đánh giá QHTM, nghiên cứu đi đến khẳng định, Trung Quốc là đối tác thương mại quan trọng của Việt Nam. Trung Quốc xuất khẩu sang Việt Nam chủ yếu các sản phẩm chế tác, nguyên liệu sản xuất, trong khi Việt Nam xuất khẩu sang Trung Quốc chủ yếu các sản phẩm nông, thủy sản. Nghiên cứu đề xuất Việt Nam tiếp tục mở cửa hội nhập để mở rộng thị trường xuất khẩu, tăng cường sản xuất và xuất khẩu sản phẩm chế tác với giá trị gia tăng cao, tập trung xuất khẩu sản phẩm có LTSS, phát triển ngành công nghiệp hỗ trợ để giảm nhập khẩu từ Trung Quốc.
điểm /   đánh giá
Phát hành ngày
2018-03-22
Chuyên mục
NHỮNG VẤN ĐỀ KINH TẾ VĨ MÔ VÀ LÝ THUYẾT TIỀN TỆ