Xây dựng môi trường học tập chủ động cho sinh viên đại học

  • Phạm Thái Bảo Ngọc
Từ khóa: giáo dục đại học; học tập chủ động; môi trường học tập; tính tự chủ của người học

Tóm tắt

Phương pháp Học Tập Chủ Động (HTCĐ) đòi hỏi tính tự lực của người học trong quá trình kiến tạo tri thức, áp dụng lý thuyết vào thực tế để giải quyết vấn đề. Tuy đã có nhiều bài viết trong và ngoài nước phân tích các đặc điểm và lợi ích của việc xây dựng môi trường HTCĐ nói chung và phương pháp HTCĐ nói riêng, nhưng tính đến nay vẫn có rất ít bài báo khoa học, đặc biệt là ở Việt Nam, tập trung vào việc xây dựng mô hình môi trường HTCĐ với các tiêu chí đánh giá rõ ràng. Chính vì vậy, bằng phương pháp phân tích theo chủ đề, tác giả bài viết này đã tổng hợp, phân tích, mã hóa và hệ thống hóa kết quả của 57 công trình nghiên cứu trước để thiết lập mô hình môi trường HTCĐ. Trên nền tảng đó, tác giả bài viết đã xây dựng khung đánh giá môi trường học tập theo hướng HTCĐ, và từ đó đề xuất các chiến lược để xây dựng môi trường HTCĐ ở bậc đại học.

Tác giả

Phạm Thái Bảo Ngọc

Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn, ĐHQG-HCM, Việt Nam

điểm /   đánh giá
Phát hành ngày
2022-11-25
Chuyên mục
Bài viết