Phương pháp dạy học - Truyền thống và đổi mới

  • Ân Tào Văn

Tóm tắt

1. Dạy học là một khoa học đồng thời là một nghệ thuật. Đây không phải là một định nghĩa về hoạt động dạy học mà là một yêu cầu đối với nhiều ngành nghề trong xã hội. Tuy vậy, dạy học, với tư cách là một khoa học và một nghệ thuật, có những đặc điểm riêng. Là một khoa học, dạy học đòi hỏi thầy cô phải nắm vững những kiến thức cơ bản nhất của môn học, phải tuân thủ những qui trình nhất định nhằm truyền đạt một cách dễ hiểu, logic, hệ thống những vấn đề đã được lựa chọn trong một thời gian có hạn trên lớp. Là một nghệ thuật bởi vì dạy học, đặc biệt là dạy các môn khoa học xã hội và nhân văn, thầy cô không chỉ truyền lại cho sinh viên những kiến thức khoa học mà còn là những cảm xúc, rung động, kinh nghiệm sống... với tất cả sự hấp dẫn, cuốn hút cần thiết nữa.
2. Trước khi nói đến những vấn đề liên quan đến “Đối mới phương pháp dạy học", thiết nghĩ cũng cần phải nhìn lại phương pháp truyền thống đã từng ngự trị trong suốt một thời gian dài trong lịch sử dạy học của loài người. Từ việc nhận thức lại phương pháp vốn được coi là truyền thống, từ việc xác định những mục tiêu căn bản trong việc đào tạo con ngưoi hiện đai trong mối tương quan đa dạng và phức tạp của đời sống xã hội, mới có thể để cập đến việc đổi mới phương pháp dạy học một cách thích ứng.
điểm /   đánh giá
Phát hành ngày
2021-05-07
Chuyên mục
Bài viết