Khảo sát phương pháp giảng dạy, kiểm tra và đánh giá môn tiếng Anh lớp 10 của giáo viên tại bốn trường THPT tại TP.HCM

  • Thị Thu Nga Phan
  • Phương Thảo Lê

Tóm tắt

Mục tiêu của bài nghiên cứu được trình bày trong bài báo cáo này là khảo sát phương pháp giảng dạy, kiểm tra và đánh giá môn tiếng Anh lớp 10 được áp dụng tại bốn trường THPT tại Tp.HCM. 38 giáo viên của bốn trường THPT tham gia trả lời phiếu khảo sát. Kết quả cho thấy hầu hết GV chưa áp dụng định hướng giao tiếp trong giảng dạy tiếng Anh theo hướng dẫn chung của Bộ Giáo dục và Đào tạo và các chuyên gia biên soạnsách giáo khoa tiếng Anh 10. Các kỹ thuật dạy được GV áp dụng tương đồng với cách GV thiết kế bài kiểm tra một tiết (thi giữa kỳ và cuối kỳ). Nghĩa là, các câu hỏi trong bài kiểm tra gồm có văn phạm, từ vựng, ngữ âm và kỹ năng đọc; và những câu hỏi này không đo được năng lực giao tiếp của học sinh. Hơn nữa, kết quả phân tích đối chiếu về phương pháp giảng dạy, kiểm tra và đánh giá môn tiếng Anh lớp 10 theo hướng dẫn của Bộ GDĐT và nội dung các môn học thuộc chuyên ngành giảng dạy tiếng Anh tại ĐH Mở Tp.HCM cho thấy, sinh viên được trang bị kiến thức chuyên ngành hoàn toàn phù hợp cho việc giảng dạy tiếng Anh lớp 10. Một số đề xuất nghiên cứu tiếp theo và ứng dụng kết quả này sẽ được tìm thấy ở phần cuối của bài báo này.

điểm /   đánh giá
Phát hành ngày
2020-12-20
Chuyên mục
Bài viết