Đạo đức nghề nghiệp – tổng quan lý thuyết và nhận thức của sinh viên Đại Học Quốc Gia TPHCM

  • Thu Trang Nguyễn
  • Tiến Khoa Trần
  • Thị Thanh Xuân Lê
Từ khóa: Đạo đức nghề nghiệp, nhận thức, sinh viên đại học

Tóm tắt

Đạo đức nghề nghiệp (Proffesional Ethics) cho đến nay vẫn là khái niệm nhạy cảm với các ngành nghề tại Việt Nam. Các quan điểm về đạo đức nghề nghiệp (ĐĐNN) còn rất rời rạc và chưa thống nhất với nhau. Trong khi đó lại có rất ít nghiên cứu được thực hiện về vấn đề này không chỉ ở Việt Nam mà còn trên thế giới. Nghiên cứu này được thực hiện với hai mục đích: (1) hệ thống hóa lý thuyết về đạo đức nghề nghiệp (ĐĐNN) để cung cấp cho người đọc cái nhìn tổng quan về ĐĐNN và (2) đánh giá nhận thức của sinh viên – lực lượng lao động tương lai của đất nước về ĐĐNN. Kết quả nghiên cứu đã tổng hợp được các quan điểm và định nghĩa về ĐĐNN và xác định được sáu yếu tố có ảnh hưởng đến ĐĐNN. Trong sáu yếu tố này, yếu tố năng lực hành nghề (Beikzad và các cộng sự, 2012) và đạo đức công ty (Valentine và Fleischman, 2008) có thể đo lường bằng phương pháp định lượng, vì vậy nghiên cứu này đã kế thừa thang đo để đánh giá nhận thức của sinh viên về ĐĐNN. Kết quả cho thấy sinh viên nhận thức về ĐĐNN ở mức tương đối cao, và có sự khác biệt trong nhận thức của sinh viên ngành kỹ thuật và sinh viên ngành kinh tế về ĐĐNN.

điểm /   đánh giá
Phát hành ngày
2020-12-13
Chuyên mục
Bài viết