Nho giáo về gia đình và Gia Đình Việt Nam hiện nay

  • Anh Cường Nguyễn
Từ khóa: Nho giáo, gia đình, gia đình Việt Nam hiện nay, gia đình Việt Nam truyền thống

Tóm tắt

Từ chỗ không được ưa thích trong các tầng lớp nhân dân Việt Nam, Nho giáo dần dần giữ một vị trí ngày càng tăng trong việc đề cao uy quyền của nhà vua, xây dựng một hệ thống quan liêu từ trên xuống dưới, bảo đảm mối quan hệ chặt chẽ giữa Nhà nước và nhân dân. Nho giáo được du nhập từ Trung Quốc vào Việt Nam không còn giữ nguyên trạng thái nguyên sơ của nó nữa. Nó đã được Việt Nam hóa. Nho sĩ Việt Nam, vì lợi ích bảo vệ và xây dựng tổ quốc, đã khai thác những quan điểm tích cực của Nho giáo để khẳng định những giá trị truyền thống của dân tộc.

Nho giáo rất đề cao coi trọng gia đình, coi gia đình tồn tại như một bộ phận của thượng tầng kiến trúc. Mọi sự yên ổn trong cả nước đều bắt nguồn từ sự yên ổn trong mỗi gia đình. Nước hưng thịnh bắt nguồn từ mỗi gia đình. Nho giáo đặt ra cho mỗi con người (nam giới) trước hết phải tu thân, tề gia, rồi mới ra trị quốc sau mới đến bình thiên hạ.

Báo cáo gồm ba phần: Nho giáo về gia đình; ảnh hưởng của Nho giáo với gia đình Việt Nam truyền thống; Nho giáo với gia đình Việt Nam hiện nay.

điểm /   đánh giá
Phát hành ngày
2020-12-13
Chuyên mục
Bài viết