Vấn đề trẻ em bỏ học sớm và sự cần thiết của công tác xã hội trong hoạt động ngăn ngừa trẻ bỏ học ở Nông thôn

  • Nữ Ái Phương Tôn
Từ khóa: Bỏ học sớm, trẻ em nữ dân tộc Khmer, công tác xã hội trong trường học

Tóm tắt

Trẻ em bỏ học sớm là một hiện tượng phổ biến và làm cho các nhà quản lý giáo dục rất đau đầu. Các trường học ở vùng sâu, vùng xa đang rất lo lắng về vấn đề này và cũng đang rất lúng túng trong việc tìm ra một giải pháp thích đáng để giải quyết. Tình trạng học sinh bỏ học sớm ở các vùng nông thôn nghèo không những sẽ gây ra những hậu quả không tốt đối với sự phát triển của bản thân và tương lai của các em mà còn tạo ra ảnh hưởng không tốt đối với công tác giáo dục ở các khu vực nông thôn này.
Bài viết trình bày một số các nguyên nhân cụ thể của tình trạng bỏ học sớm trong số các trẻ em nữ xuất thân từ các gia đình nông dân nghèo và các gia đình người dân tộc Khmer sử dụng kết quả nghiên cứu do tổ chức Room to Read thực hiện trong tháng 8 năm 2008 để đánh giá nhu cầu trẻ em nữ thuộc nhóm tuổi từ 8 đến 15 đang cần được giúp đỡ để tiếp tục đi học ở Huyện Trà Cú, một trong những huyện có nhiều người Khmer sinh sống của tỉnh Trà Vinh. Qua đó, tác giả, cũng là người đã thực hiện cuộc nghiên cứu nói trên, sẽ tập trung trình bày về những vấn đề cụ thể liên quan đến lý do bỏ học sớm của nhiều học sinh là con em của các gia đình nông dân ở huyện Trà Cú là vùng dân tộc thiểu số Khmer thuộc tỉnh Trà Vinh, xem xét tại sao cần có những hoạt động công tác xã hội ở các trường liên quan và phân tích những khả năng đóng góp của các hoạt động này trong việc hỗ trợ các trường ngăn ngừa tình trạng bỏ học của học sinh.

điểm /   đánh giá
Phát hành ngày
2020-12-13
Chuyên mục
Bài viết