Tạp chí Khoa học Đại học Mở Thành phố Hồ Chí Minh - Kinh tế và Quản trị kinh doanh https://www.vjol.info.vn/index.php/DHM-KTQTKD <p><strong>Tạp chí của Trường Đại học Mở Thành phố Hồ Chí Minh</strong></p> vi-VN Thu, 21 Mar 2024 10:40:23 +0700 OJS 3.1.2.4 http://blogs.law.harvard.edu/tech/rss 60 Mối quan hệ giữa trách nhiệm xã hội và kết quả hoạt động bền vững doanh nghiệp: Vai trò trung gian của năng lực xanh và thu mua xanh của các doanh nghiệp Việt Nam https://www.vjol.info.vn/index.php/DHM-KTQTKD/article/view/92923 <p>Nghiên cứu này kiểm tra tầm quan trọng của Trách Nhiệm Xã Hội doanh nghiệp (TNXH) đối với Kết Quả Hoạt Động Bền Vững (KQHDBV) của các doanh nghiệp vừa và nhỏ (SMEs) tại Việt Nam. Bên cạnh đó, mối liên hệ trung gian của Năng Lực Xanh (NLX) và Thu Mua Xanh (TMX) cũng được làm rõ. Cùng với đó, lý thuyết quan điểm dựa trên nguồn lực (RBV) và lý thuyết các bên liên quan cùng được sử dụng nhằm đóng góp vào sự hiểu biết đa chiều cho các hiện tượng được nghiên cứu hiện nay. Phương pháp nghiên cứu được lựa chọn dùng cho phân tích là phương pháp định tính và phương pháp định lượng. Dữ liệu nghiên cứu dựa trên ý kiến từ 438 quản lý cấp trung và quản lý cấp cao của các doanh nghiệp tại Việt Nam. Từ dữ liệu nhận về, bài nghiên cứu đã kết luận về các vấn đề cũng như đề xuất các giải pháp và bước phát triển của công ty thông qua mối liên hệ của TNXH và KQHDBV của các SMEs đến với các nhà quản lý để họ có thể đề xuất các chiến lược toàn diện hơn cho công ty thông qua vai trò trung gian của năng lực xanh và thu mua xanh.</p> Lê Thanh Tiệp Bản quyền (c) https://www.vjol.info.vn/index.php/DHM-KTQTKD/article/view/92923 Thu, 21 Mar 2024 10:33:33 +0700 Ảnh hưởng của căng thẳng, kiệt sức, xung đột vai trò công việc và gia đình, đến ý định nghỉ việc tại công ty Điện lực Long An https://www.vjol.info.vn/index.php/DHM-KTQTKD/article/view/92925 <p>Mục tiêu nghiên cứu này nhằm xác định, đo lường và kiểm định mức độ ảnh hưởng của các yếu tố sự căng thẳng, tình trạng kiệt sức, xung đột giữa công việc và gia đình, giảm thành tích ảnh hưởng đến Ý Định Nghỉ Việc (YDNV) của Nhân Viên (NV) công ty Điện Lực Long An (ĐLLA) có xem xét đến vai trò điều tiết của Hỗ trợ của giám sát. Dựa trên dữ liệu thu thập từ 462 NV đang làm việc tại ĐLLA, nghiên cứu sử dụng các phương pháp phân tích số liệu bằng kỹ thuật thống kê mô tả, hệ số tin cậy Cronbach’s Alpha, EFA và CFA. Kết quả nghiên cứu cho thấy YDNV có mối liên hệ đến các yếu tố sự căng thẳng, tình trạng kiệt sức, xung đột giữa công việc và gia đình ảnh hưởng, bên cạnh đó cũng có vai trò điều tiết của Hỗ trợ của giám sát lên mối quan hệ giữa các yếu tố (tình trạng kiệt sức, xung đột giữa công việc và gia đình, căng thẳng, giảm thành tích) và YDNV. Kết quả nghiên cứu mang lại một số ý nghĩa thực tiễn giúp cho các nhà quản trị tại ĐLLA cải thiện cách quản lý, phân bổ công việc hợp lý, cải thiện điều kiện làm việc, hỗ trợ giám sát kịp thời nhằm nâng cao hiệu suất làm việc và giữ chân NV tại nơi làm việc.</p> Huỳnh Thị Thu Sương, Nguyễn Minh Thiện Bản quyền (c) https://www.vjol.info.vn/index.php/DHM-KTQTKD/article/view/92925 Thu, 21 Mar 2024 10:34:16 +0700 Thuộc tính bán lẻ của kênh bán lẻ online: Nghiên cứu ở Việt Nam https://www.vjol.info.vn/index.php/DHM-KTQTKD/article/view/92928 <p>Nghiên cứu có mục đích là xác định các thuộc tính của kênh bán lẻ trực tuyến là website thương mại điện tử và sàn thương mại điện tử như là Shopee, Lazada, Tiki, Sendo, … ở Việt Nam. Phương pháp nghiên cứu hỗn hợp với 18 người mua sắm được phỏng vấn để khám phá các thuộc tính và 288 người mua sắm được khảo sát. Phương pháp phân tích là phân tích nhân tố khám phá (EFA) được sử dụng để nhóm các thuộc tính và phân tích nhân tố khẳng định (CFA) được sử dụng để kiểm tra mô hình. Nghiên cứu xác định 04 thuộc tính bán lẻ trực tuyến là: Dịch vụ giao hàng, Tiện lợi không gian và thời gian, Dễ dàng lựa chọn hàng hóa và Hàng hóa.</p> Nguyễn Thanh Minh Bản quyền (c) https://www.vjol.info.vn/index.php/DHM-KTQTKD/article/view/92928 Thu, 21 Mar 2024 10:35:03 +0700 Ảnh hưởng của giá trị cảm nhận đến sự hài lòng và lòng trung thành của hành khách: Nghiên cứu trường hợp của VietJet Air https://www.vjol.info.vn/index.php/DHM-KTQTKD/article/view/92930 <p>Nghiên cứu này xác định các yếu tố phản ánh giá trị cảm nhận của hành khách đối với dịch vụ của Hãng Hàng Không (HHK) chi phí thấp (LCC) và xem xét vai trò của giá trị cảm nhận đối với sự hài lòng và lòng trung thành của hành khách thông qua nghiên cứu trường hợp của VietJet Air (VJ). Dữ liệu được thu thập từ việc khảo sát 354 hành khách trên các chuyến bay của VJ. Kết quả đánh giá thang đo bằng hệ số Cronbach’s Alpha, phân tích nhân tố khám phá (EFA), phân tích nhân tố khẳng định (CFA) và kiểm định các giả thuyết bằng mô hình cấu trúc tuyến tính (SEM) đã xác nhận sáu thành phần quan trọng của giá trị cảm nhận là: 1) phương tiện hữu hình, 2) nhân viên, 3) đồng cảm, 4) hình ảnh của hãng, 5) giá, và 6) khuyến mãi. Giá trị cảm nhận có tác động tích cực đến sự hài lòng và lòng trung thành của hành khách. Thêm nữa, sự hài lòng của hành khách không chỉ có ảnh hưởng tích cực và mạnh mẽ đến lòng trung thành mà còn đóng vai trò trung gian quan trọng trong tác động của giá trị cảm nhận đến lòng trung thành của hành khách. Những phát hiện này là cơ sở đề ra các hàm ý cho các HHK trong việc nâng cao sự hài lòng và lòng trung thành của hành khách thông qua các thành phần của giá trị cảm nhận như chất lượng dịch vụ, chính sách giá và các chương trình khuyến mại.</p> Nguyễn Hải Quang, Nguyễn Anh Đức Bản quyền (c) https://www.vjol.info.vn/index.php/DHM-KTQTKD/article/view/92930 Thu, 21 Mar 2024 10:35:47 +0700 Tổng quan lý thuyết về Ý định và Hành vi tham gia vào hoạt động khởi tạo doanh nghiệp https://www.vjol.info.vn/index.php/DHM-KTQTKD/article/view/92932 <p>Vấn đề khởi sự doanh nghiệp đang được Nhà nước quan tâm và đẩy mạnh, trong đó việc thúc đẩy ý định và hành vi tham gia vào hoạt động khởi tạo doanh nghiệp là một chủ đề được nhiều nhà nghiên cứu thực hiện. Bài báo này nhằm mục đích phân tích có hệ thống về các công trình nghiên cứu liên quan đến ý định và hành vi tham gia vào hoạt động khởi tạo doanh nghiệp. Những bài đó được tập hợp từ các trang website nổi tiếng như Scopus, Science direct và Google scholar đến thời điểm 10/2022. Nội dung của nghiên cứu này tập trung thảo luận về phương pháp tiếp cận các nghiên cứu trước đây, tổng quan về các nghiên cứu, cụ thể bao gồm số lượng bài, bối cảnh và nội dung của các nghiên cứu. Trên cơ sở phân tích, tổng hợp các nghiên cứu liên quan để xác định các khoảng trống nghiên cứu, từ đó giúp đề xuất các hướng nghiên cứu tiếp theo cho chủ đề hành vi tham gia vào hoạt động khởi tạo doanh nghiệp.</p> Lê Ngọc Đoan Trang, Đặng Ngọc Đại Bản quyền (c) https://www.vjol.info.vn/index.php/DHM-KTQTKD/article/view/92932 Thu, 21 Mar 2024 10:36:37 +0700 Nghiên cứu các yếu tố tác động đến ý định khởi nghiệp của sinh viên các trường đại học tại Thành phố Hồ Chí Minh https://www.vjol.info.vn/index.php/DHM-KTQTKD/article/view/92933 <p>Sở hữu và vận hành một doanh nghiệp được xem là cơ hội đáng ao ước đối với người Việt Nam. Tuy nhiên, số liệu từ GSO (2021) cho biết tỷ lệ doanh nghiệp/dân số Việt Nam giảm mạnh xuống mức 8.3/1,000 từ mức 14.3/1,000 (GSO, 2019). Theo đó, nghiên cứu này tìm hiểu tiền tố nào tác động đến ý định khởi nghiệp, cụ thể là dựa trên lý thuyết thay đổi hành vi COM-B (Capabilities Opportunities Motivation-Behaviour) để khám phá vai trò của sự hỗ trợ gia đình, kỹ năng kinh doanh và chấp nhận rủi ro đối với ý định khởi nghiệp. Dữ liệu khảo sát được thu thập tại địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) với 200 sinh viên đại học năm cuối. Mô hình cấu trúc - bình phương bé nhất từng phần (PLS-SEM) được áp dụng để đánh giá, kiểm định thang đo và giả thuyết. Kết quả nghiên cứu đã chỉ ra vai trò truyền thống của hỗ trợ gia đình cũng như kỹ năng kinh doanh đối với ý định khởi nghiệp. Ngoài ra, nghiên cứu cũng thể hiện một kết quả thú vị rằng chấp nhận rủi ro không có tác động có ý nghĩa thống kê đến ý định khởi nghiệp của sinh viên. Điều này gợi lên vấn đề cần quan tâm cho các nhà làm chính sách là sự thiếu kinh nghiệm khởi nghiệp và nhận thức sai lệch về các rủi ro khởi nghiệp trong thực tế của sinh viên.</p> Nguyễn Thế Hùng, Lâm Quốc Bảo, Nguyễn Lê Hoàng Thụy Tố Quyên Bản quyền (c) https://www.vjol.info.vn/index.php/DHM-KTQTKD/article/view/92933 Thu, 21 Mar 2024 10:37:50 +0700 Các yếu tố ảnh hưởng đến ý định mua hàng thiết bị điện gia dụng tốt cho sức khỏe người tiêu dùng - Một nghiên cứu tại Thành phố Hồ Chí Minh https://www.vjol.info.vn/index.php/DHM-KTQTKD/article/view/92934 <p>Nghiên cứu này nhằm khám phá các yếu tố và xem xét tác động của các yếu tố này đến ý định mua thiết bị Điện Gia Dụng (ĐGD) tốt cho sức khỏe người tiêu dùng thông qua vai trò trung gian của Thái độ. Dữ liệu khảo sát được thu thập từ 329 người tiêu dùng tại Thành phố Hồ Chí Minh. Kết quả từ mô hình phương trình cấu trúc bình phương nhỏ nhất từng phần (SEM) bằng cách sử dụng chương trình Amos 20 chỉ ra rằng Mối quan tâm sức khỏe, Mối quan tâm môi trường, Thái độ, Nhận thức kiểm soát hành vi và Niềm tin có tác động trực tiếp đến Ý định mua thiết bị ĐGD tốt cho sức khỏe người tiêu dùng. Kết quả từ phương pháp Process Macro được thực hiện trong phần mềm SPSS 25 cũng đã xác định vai trò trung gian của Thái độ của người tiêu dùng trong mối quan hệ từ Mối quan tâm sức khỏe và Mối quan tâm môi trường đến Ý định mua thiết bị ĐGD tốt cho sức khỏe người tiêu dùng. Cuối cùng, một vài hàm ý về việc đề cao thái độ tích cực, gia tăng niềm tin, nâng tầm mối quan tâm của người tiêu dùng về sức khỏe và môi trường sẽ giúp cho các nhà sản xuất kinh doanh thiết bị điện gia dụng tốt cho sức khỏe người tiêu dùng trong việc phát triển các chiến lược hướng tới khách hàng mục tiêu.</p> Nguyễn Hoàng Lan, Bùi Thị Ngọc Bé Bản quyền (c) https://www.vjol.info.vn/index.php/DHM-KTQTKD/article/view/92934 Thu, 21 Mar 2024 10:38:35 +0700