Ảnh hưởng của cảm xúc đạo đức đối với ý định tiêu dùng xanh và ý định tránh gây ô nhiễm - Nghiên cứu trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh

  • Phạm Thái Phương Tuyền
  • Đinh Thị Kiều Chinh
  • Bùi Lê Hà
  • Trần Thị Ngọc Quỳnh
Từ khóa: cảm xúc đạo đức; cảm giác tội lỗi; cảm xúc lên án; lòng biết ơn; niềm tự hào; ý định tránh gây ô nhiễm; ý định tiêu dùng xanh

Tóm tắt

Nghiên cứu này góp phần kiểm tra mức độ ảnh hưởng của cảm xúc đạo đức đến ý định ủng hộ môi trường bao gồm ý định tránh ô nhiễm và ý định tiêu dùng xanh bằng việc tiến hành khảo sát 325 người từ 18 tuổi trở lên đang sinh sống trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh. Kết quả khảo sát thể hiện cảm xúc tự ý thức (niềm tự hào và cảm xúc tội lỗi) có tác động mạnh hơn đến ý định tránh ô nhiễm và ý định tiêu dùng xanh so với cảm xúc do nhân tố bên ngoài định hướng (lòng biết ơn và cảm xúc lên án). Ngoài ra, chỉ số tác động cũng chỉ ra rằng những cảm xúc tích cực (ví dụ: niềm tự hào và lòng biết ơn) thể hiện tác động mạnh mẽ hơn đến ý định ủng hộ môi trường so với cảm xúc tiêu cực (ví dụ: cảm xúc tội lỗi và các cảm xúc lên án). Tuy nhiên, kết quả cho thấy chưa đủ bằng chứng để kết luận có sự điều tiết của yếu tố nhận thức kiểm soát hành vi lên các mối quan hệ trong mô hình. Nghiên cứu này góp phần làm phong phú thêm tài liệu tại Việt Nam liên quan đến hành vi ủng hộ môi trường và hỗ trợ cho các nhà hoạch định chính sách và các nhà quản trị xây dựng chiến lược khuyến khích tích cực thực hiện hành vi tiêu dùng xanh và hành vi tránh gây ô nhiễm.

Tác giả

Phạm Thái Phương Tuyền

Trường Đại học Sài Gòn, Việt Nam

Đinh Thị Kiều Chinh

Trường Đại học Sài Gòn, Việt Nam

Bùi Lê Hà

Trường Đại học Sài Gòn, Việt Nam

Trần Thị Ngọc Quỳnh

Trường Đại học Sài Gòn, Việt Nam

điểm /   đánh giá
Phát hành ngày
2022-11-26
Chuyên mục
Bài viết