Tiềm năng Probiotic của một số vi khuẩn Lactic phân lập từ sữa mẹ

  • Nhật Linh Dương
  • Văn Minh Nguyễn
  • Thị Kim Sa Trần
  • Cát Đông Trần
Từ khóa: Probiotic, vi khuẩn lactic, Lactobacillus, dung nạp acid/muối mật, sữa mẹ

Tóm tắt

Mở đầu: Probiotic là những vi khuẩn sống có lợi cho đường ruột, khi được bổ sung vào cơ thể với liều lượng thích hợp. Những vi khuẩn này có ảnh hưởng tốt cho sức khoẻ của con người như tăng cường hệ miễn dịch, ngăn ngừa cũng như điều trị tiêu chảy do rối loạn vi khuẩn đường ruột, điều hoà phản ứng viêm. Nhiều vi khuẩn probiotic được sử dụng để hỗ trợ điều trị các bệnh đường ruột như: tiêu chảy, hội chứng ruột kích thích. Mặc dù chủng probiotic có thể được phân lập từ nhiều nguồn, nhưng nếu sử dụng cho người thì áp dụng tiêu chí chính là có nguồn gốc từ người (WHO/FAO, 2002).
Sữa mẹ là nguồn dinh dưỡng quan trọng đối với trẻ sơ sinh, rất nhiều nghiên cứu cho thấy tác dụng có lợi của sữa đối với sức khỏe của trẻ sơ sinh. Tác dụng có lợi này còn được giải thích là do các vi khuẩn lactic có trong sữa mẹ [6].

Mục tiêu: Đánh giá tiềm năng probiotic in vitro của các chủng vi khuẩn lactic phân lập từ sữa của những bà mẹ khỏe mạnh.

Phương pháp: Lactobacillus được phân lập bằng môi trường MRS có bổ sung CaCO3 để phát hiện acid lactic. Các đặc tính probiotic được khảo sát theo hướng dẫn của WHO/FAO bao gồm: khả năng sinh enzym ngoại bào, chịu acid, muối mật, và các yếu tố an toàn. Chủng vi khuẩn được định danh bằng khóa phân loại của prokaryote.

Kết quả: Từ 57 chủng phân lập được từ sữa, chúng tôi đã sàng lọc và định danh được 5 chủng thuộc chi Lactobacillus. Trong đó, 5 chủng có khả năng đối kháng với vi khuẩn có hại thường gặp, có khả năng sinh emzym ngoại bào, tỷ lệ sinh L-lactic acid/D-lactic acid cao, có khả năng chịu pH acid dạ dày và muối mật, không sinh hemolysin, nhạy cảm với kháng sinh thử nghiệm.

Kết luận: Chúng tôi đã chọn 5 chủng Lactobacillus đáp ứng các tiêu chí in vitro đối với vi khuẩn dùng làm probiotic theo hướng dẫn của WHO/FAO. Kết quả cũng cho thấy rằng sữa mẹ là một nguồn chứa vi khuẩn có tiềm năng làm probiotic

điểm /   đánh giá
Phát hành ngày
2021-01-16
Chuyên mục
Bài viết