Bốn hợp chất phân lập từ lá cây sầu đâu Azadirachta indica Jus. F., Meliaceae

  • Đặng Xuyên Em
  • Nguyễn Thị Trang Đài
  • Nguyễn Thị Thu Trâm
  • Dương Xuân Chữ

Tóm tắt

Sầu đâu (tên khác là nim, tên khoa học: Azadirachta indica A. Jus, họ Xoan Meliaceae) có nguồn gốc từ Ấn Độ. Từ nhiều thế kỷ trước, sầu đâu xuất hiện trong bài thuốc cổ truyền của người Ấn Độ với những công dụng thiết thực như: làm sạch răng, trị sốt rét, giảm căng thẳng, mệt mỏi, trị các bệnh ngoài da. Các công trình nghiên cứu của các nhà khoa học trên thế giới cũng đã chứng minh được nhiều tác dụng dược lý của sầu đâu như: kháng khuẩn, kháng viêm, trị đái tháo đường, kháng ung thư, trị sốt rét... Tại Việt Nam, chưa có nghiên cứu sâu về tác dụng sinh học và hóa học từ cây sầu đâu. Trong bài báo này thông, báo kết quả bước đầu phân lập và xác định cấu trúc hóa học của hợp chất tinh khiết phân lập được từ lá cây sầu đâu mọc tại Đồng bằng Cửu Long, Việt Nam.

Đối tượng nghiên cứu

Loài sầu đâu nghiên cứu được thu hái tại xã Lê Trì, huyện Tri Tôn, tỉnh An Giang vào tháng 8/2017 được xác định tên khoa học là Azadirachta indica Jus. F., họ Xoan (Meliaceae).

Phương pháp nghiên cứu

- Phương pháp phân lập các hợp chất: Chiết ngấm kiệt bột lá với các dung môi lần lượt là ether dầu hỏa, chloroform, ethyl acetat và methanol thu được các cao chiết.

- Phương pháp xác định cấu trúc các hợp chất: Cấu trúc các hợp chất phân lập được dựa trên các thông số vật lý và các phương pháp phổ bao gồm: phổ khối lượng (MS), phổ cộng hưởng từ hạt nhân (1D-, 2D-NMR) và so sánh dữ liệu phổ thu được với các dữ liệu phổ đã công bố.

 


Kết luận

      Từ 1,5 kg bột lá sầu đâu (Azadirachta indica Jus. F) thu được 8,4 g cao ether dầu hỏa, 8,4 g cao chloroform, 9,7 g cao ethyl acetat, 12,5 g cao methanol. Kết quả thử hoạt tính ức chế enzym α-glucosidase, cao ethyl acetat tác dụng tốt nhất với phần trăm ức chế là 51,1 ± 1,20, IC50 = 0,33 mg/mL. Cao ethyl acetat triển khai qua cột sắc ký thu được 11 phân đoạn. Tiến hành sắc ký cột cổ điển phân đoạn A1, A3, A6 và A9  thu được 4 chất tinh khiết. Cấu trúc các chất được xác định là 1-octacosanol (SAUDAU1), Daucosterol (SAUDAU2), Manitol (SAUDAU3) và Nimbandiol A (AZA2).

điểm /   đánh giá
Phát hành ngày
2019-11-04
Chuyên mục
BÀI BÁO