Bốn hợp chất phân lập từ thân cây bìm bịp - Clinacanthus nutans (Burm. f.) Lindau, Acanthaceae

  • Nguyễn Thị Trang Đài
  • Kazuki Watanabe Kazuki Watanabe
  • Huỳnh Ngọc Thụy

Tóm tắt

Bìm bịp (Clinacanthus nutans (Burm. f.) Lindau, Acanthaceae) từ lâu đã được xem là vị thuốc cổ truyền ở Thái Lan, Indonesia, Malaysia. Trong bài này thông báo tiếp theo các bài báo trước về kết quả phân lập và xác định cấu trúc hóa học của hợp chất tinh khiết phân lập được từ thân cây bìm bịp [Clinacanthus nutans (Burm.f.) Lindau] mọc tại Việt Nam.

Đối tượng

Loài bìm bịp nghiên cứu được thu hái ở núi Cấm, Châu Đốc, An Giang vào tháng 12/2015. Phương pháp nghiên cứu

- Phương pháp phân lập các hợp chất.

            - Phương pháp xác định cấu trúc các hợp chất: Các hợp chất phân lập sẽ được xác định cấu trúc dựa trên các thông số vật lý và các phương pháp phổ như MS, 1D-2D-NMR.

 


Kết luận

Từ 300 g cao cồn 96% của thân bìm bịp [Clinacanthus nutans (Burm. f.) Lindau] tách phân đoạn bằng kỹ thuật phân bố lỏng - lỏng, thu được 56,68 g dichloromethan và 15,18 g cao ethyl acetat. Cao dichloromethan được tách qua cột sắc ký thu được 34 phân đoạn. Tiến hành sắc ký cột cổ điển phân đoạn 6 và phân đoạn 25 thu được 4 chất tinh khiết. Cấu trúc các chất được xác định là isoliquiritigenin (CN25-2), α,4,2',4'-tetrahydroxydihydrochalcon (CN25-3), glycerin 1-monotricosanoat (CN25-4), stigmasterol (CN6-2).

điểm /   đánh giá
Phát hành ngày
2018-04-19
Chuyên mục
BÀI BÁO