Bổ sung loài cây thuốc mới cẩm cù san hô (Hoya erythrina Rintz) cho hệ thực vật Việt Nam

  • Nguyễn Hoàng Tuấn

Tóm tắt

Chi Cẩm cù - Hoya R. Br. thuộc họ Thiên lý - Asclepiadaceae đã được công bố trên 200 loài, Việt Nam đã công bố 24 loài cẩm cù. Trong đợt điều tra cây thuốc ở Đắk Lắk, nhóm nghiên cứu có phát hiện loài Hoya erythrina Rintz. Người dân địa phương gọi loài này là cẩm cù san hô. Lá của loài này mới chỉ được người dân địa phương (huyện Krông Bông, thành phố Đắk Lắk) sử dụng chữa đau nhức xương khớp và cao huyết áp. Qua tra cứu các tài liệu, nhận thấy loài này được công bố đầu tiên trên tạp chí Malayan Nat. J. năm 1978 ở Malaysia và có phân bố ở phần phía nam của bán đảo Malacca thuộc Malaysia, trong rừng đồi ở Pahang và Selangor, độ cao 400-700 m mà chưa có công bố nào có ở Việt Nam. Bài báo này ghi nhận phân bố của loài cẩm cù san hô (Hoya erythrina Rintz) ở Việt Nam. Đây là một loài mới thuộc chi Hoya R. Br. ở Việt Nam.

Phương pháp nghiên cứu

- Nghiên cứu đặc điểm hình thái của mẫu nghiên cứu tại thực địa và trong phòng thí nghiệm theo phương pháp trong tài liệu, mô tả đặc điểm hình thái theo phương pháp mô tả phân tích.

- Xác định tên khoa học bằng phương pháp so sánh hình thái, đối chiếu đặc điểm hình thái với các tài liệu, các bộ thực vật chí và đối chiếu với các mẫu của các phòng Tiêu bản (HN, HNU, HNIP, VNM, MNHN).

Kết quả

            Kết quả nghiên cứu đã bổ sung cho hệ thực vật Việt Nam một loài cẩm cù san hô mới Hoya erythrina Rintz. Loài đặc trưng bởi gốc lá cong hình tim, tràng hoa màu vàng sáng nhạt, mặt trên cánh hoa có lớp lông mịn, dày đặc, màu trắng bạc, cánh hoa khi mới nở duỗi thẳng, sau đó cánh hoa cong cụp xuống về phía cuống hoa. Loài Hoya erythrina Rintz phân bố ở huyện Krông Bông, thành phố Đắk Lắk. Hiện chưa có nghiên cứu về loài cẩm cù san hô này, do vậy cần nghiên cứu về thành phần hóa học, tác dụng dược lý, giá trị sử dụng cũng như khả năng nhân trồng.

điểm /   đánh giá
Phát hành ngày
2017-06-09
Chuyên mục
BÀI BÁO