Bổ sung loài lan Tu Mơ Rông (Sunipia rimannii (H. G. Rchb.) Seid.) cho hệ thực vật Việt Nam

  • Nguyễn Hoàng Tuấn
  • Nguyễn Sơn Hải

Tóm tắt

            Trong số các loài thuộc chi Sunipia Lindl. nhiều loài được trồng làm cảnh, có loài Sunipia scariosa đã được công bố có tác dụng hỗ trợ điều trị khối u, chống viêm và chống kết tập tiểu cầu. Trong đợt điều tra cây thuốc ở Kon Tum, nhóm nghiên cứu có phát hiện loài Sunipia rimannii (H. G. Rchb.) Seid.. Người dân địa phương gọi loài này là đại bao Tu Mơ Rông. Qua tra cứu các tài liệu, nhận thấy loài này có phân bố ở Lào, Thái Lan, Trung Quốc mà chưa có công bố nào có ở Việt Nam. Bài báo này ghi nhận phân bố của loài lan Tu Mơ Rông (Sunipia rimannii (H. G. Rchb.) Seid.) ở Việt Nam. Đây là một loài mới thuộc chi Sunipia Lindl. ở Việt Nam.

Phương pháp nghiên cứu

- Nghiên cứu đặc điểm hình thái của mẫu nghiên cứu tại thực địa và trong phòng thí nghiệm theo phương pháp trong tài liệu.

- Xác định tên khoa học bằng phương pháp so sánh hình thái, đối chiếu đặc điểm hình thái với khóa phân loại thực vật, các bộ thực vật chí và đối chiếu với các mẫu của Phòng Tiêu bản Thực vật - Bảo tàng lịch sử tự nhiên Paris. 

            Kết quả nghiên cứu

 

            Kết quả nghiên cứu đã bổ sung cho hệ thực vật Việt Nam một loài Sunipia rimannii (H. G. Rchb.) Seid. (lan Tu Mơ Rông) - đặc trưng bởi hai tràng bên hình gần tròn, chiều dài gần bằng rộng, mép tràng môi có khía răng nhỏ không đều. Sunipia rimannii (H. G. Rchb.) Seid. phân bố ở làng Ngọc Leng, xã Đăk Hà, huyện Tu Mơ Rông, tỉnh Kon Tum. Hiện chưa có nghiên cứu về loài này, do vậy cần nghiên cứu về thành phần hóa học, tác dụng dược lý, giá trị sử dụng cũng như khả năng nhân trồng.

điểm /   đánh giá
Phát hành ngày
2016-10-14
Chuyên mục
BÀI BÁO