Bổ sung loài hoàng thảo Quảng Tây (Dendrobium scoriarum W. W. Sm.) cho hệ thực vật Việt Nam

  • Nguyễn Hoàng Tuấn
  • Đỗ Thị Hà

Tóm tắt

Trong đợt điều tra cây thuốc ở Hà Giang, nhóm nghiên cứu phát hiện cây Hoàng thảo Quảng Tây (Dendrobium scoriarum W.W.Sm.). Hoàng thảo Quảng Tây được W. W. Smith công bố đầu tiên năm 1921. Đến năm 2000 Averyanov, L. V. công bố loài mới Dendrobium mitriferum Averyanov nhưng thực ra nó vẫn là Dendrobium scoriarum W.W.Sm.  Năm 2007 Việt Nam xuất bản "Thực vật chí Việt Nam" trong đó có loài ngọc vạn Cao Bằng (Dendrobium mitriferum Averyanov) dịch và cập nhập từ tài liệu, nhưng thực ra nó vẫn là Dendrobium scoriarum W.W.Sm. nên gây ra sự nhầm lẫn dây truyền. Chính vì vậy hệ thực vật Việt Nam chưa có chính thức loài hoàng thảo Quảng Tây (Dendrobium scoriarum W.W.Sm.). Bài báo này ghi nhận phân bố của loài hoàng thảo Quảng Tây (Dendrobium scoriarum W.W.Sm.) ở Việt Nam, qua đó bổ sung thêm 1 loài thuộc chi Dendrobium Swartz cho hệ thực vật Việt Nam.

Phương pháp nghiên cứu

Nghiên cứu đặc điểm hình thái của mẫu nghiên cứu tại thực địa và trong phòng thí nghiệm theo phương pháp trong tài liệu.

Xác định tên khoa học bằng phương pháp so sánh hình thái, đối chiếu đặc điểm hình thái với khóa phân loại thực vật, các bộ thực vật chí và đối chiếu với các mẫu của phòng Tiêu bản bản Thực vật - Viện thực vật Komarov, Học viện Khoa học Nga và tra cứu tài liệu với các khóa phân loại.

Kết quả nghiên cứu

            Kết quả nghiên cứu đã bổ sung cho hệ thực vật Việt Nam một loài hoàng thảo mới Dendrobium scoriarum W.W.Sm. Loài đặc trưng bởi thân hình trụ, màu sắc hoa trắng đến vàng, cột nhị-nhụy màu vàng có các chấm màu tía ở phần gốc phía trước, phần giữa chân cột nhị lép có những đốm màu tím, phần trên có lông màu tím, bao phấn nhô cao, màu tía, đỉnh chia 2 thùy. Loài Dendrobium scoriarum W.W.Sm. phân bố ở Hà Giang. Hiện chưa có nghiên cứu về loài hoàng thảo Quảng Tây này, do vậy cần nghiên cứu về thành phần hóa học, tác dụng dược lý, giá trị sử dụng cũng như khả năng nhân trồng.

điểm /   đánh giá
Phát hành ngày
2016-05-17
Chuyên mục
BÀI BÁO