Bổ sung một loài cây thuốc mới - Canna warszewiczii A. Dietr. - cho hệ thực vật Việt Nam

  • Ngô Đức Phương
  • Nguyễn Duy Như
  • Nguyễn Duy Thuần

Tóm tắt

Cannaceae là một họ thực vật một lá mầm, phân bố chủ yếu ở vùng nhiệt đới và á nhiệt đới. Nhiều loài trong họ này được trồng làm cảnh và có nhiều giống cây trồng khác nhau. Hiện nay thuộc họ này trên thế giới có khoảng 10-20 loài. Trong đó, có nhiều loài trước đây theo các quan điểm của các tác giả khác nhau đã được nhập vào loài Canna indica với hơn 140 tên đồng danh. Ở Việt Nam, theo Phạm Hoàng Hộ, Nguyễn Tiến Bân (chủ biên), Võ Văn Chi có 5 loài, gồm Canna edulis Ker- Gawl., C. generalis Bail., C. glauca L., C. indica L. và C. sylvestris Rosc..

            Trong quá trình điều tra dược liệu tại bản Piềng Sàng, xã Phiêng Luông, Mộc Châu, Sơn La nhóm nghiên cứu đã phát hiện 1 loài cây thuốc mà dân gian thường gọi là ngải hoa đỏ chưa được ghi trong các tài liệu tham khảo. Đây là một cây thuốc mọc tự nhiên trong rừng và hiện được trồng rải rác trong các hộ dân để dùng làm thuốc chữa đau dạ dày, đau nhức xương và tức ngực; tên khoa học được xác định là Canna warszewiczii A. Dietr.. Với phát hiện này đã nâng tổng số loài thuộc họ Cannaceae ở Việt Nam thành 6 loài.

Phương pháp nghiên cứu

- Sử dụng phương pháp so sánh hình thái, có đối chiếu với khoá phân loại chi Canna L. trong các tài liệu về phân loại như Cây cỏ Việt Nam của Phạm Hoàng Hộ (2000), Thực vật chí Trung Quốc ,Thực vật chí Argentina, Thực vật chí Bắc Mỹ...

- Việc định danh được xác định bởi TS. Nguyễn Thị Đỏ - Viện Sinh thái và Tài nguyên Sinh vật - Viện Hàn lâm khoa học Việt Nam.

- Phương pháp thu thập thông tin về các đặc điểm sinh học khác và công dụng của cây dựa vào tính kế thừa các kết quả điều tra nghiên cứu trước đây và các tài liệu chuyên ngành đã được công bố như Danh lục các loài thực vật Việt Nam, Thực vật chí Đài Loan, Tài nguyên thực vật Đông Nam Á, Thực vật chí Trung Quốc...

Kết quả nghiên cứu

- Đã xác định được tên khoa học của các mẫu thu thập được tại bản Piềng Sáng là Canna warszewiczii A. Dietr., thuộc họ Dong riềng (Cannaceae). Kết quả này đã bổ sung một loài cây mới có tiềm năng làm thuốc cho Hệ thực vật Việt Nam .

- Bước đầu đã thu thập và cung cấp được một số thông tin sơ bộ về các đặc điểm thực vật, sinh học và công dụng làm thuốc của cây Canna warszewiczii A. Dietr. mới được phát hiện ở Việt Nam.

điểm /   đánh giá
Phát hành ngày
2016-01-21
Chuyên mục
BÀI BÁO