Ảnh hưởng của điều kiện chiết đến hàm lượng polyphenol và đánh giá hoạt tính chống oxy hóa của dịch chiết từ lá ổi (Psidium guajava L.)

  • Hồ Bá Vương
  • Nguyễn Xuân Duy
  • Nguyễn Anh Tuấn

Tóm tắt

Lá ổi có chứa hàm lượng polyphenol cao và có tiềm năng ứng dụng trong các ngành công nghiệp thực phẩm, dược phẩm và mỹ phẩm. Trong dược học, polyphenol có nhiều tác dụng quý như: Chống lại stress oxy hóa, loại bỏ các gốc tự do, ngăn ngừa và hạn chế một số bệnh tật liên quan đến tim mạch, đột quỵ, tăng huyết áp, đái tháo đường và ung thư. Polyphenol trong lá ổi có thể bị hư hỏng trong quá trình chiết tách do các yếu tố vật lý và hóa học gây nên. Do đó, điều kiện chiết tách thích hợp cần được thiết lập để đảm bảo tính ổn định và hiệu quả thu nhận polyphenol. Cho đến nay, có rất ít nghiên cứu về điều kiện chiết tách polyphenol từ lá ổi được công bố ở Việt Nam. Nghiên cứu này nhằm khảo sát ảnh hưởng của điều kiện chiết đến hàm lượng polyphenol từ lá ổi.

Phương pháp nghiên cứu

- Chuẩn bị dịch chiết thô.

- Xác định ảnh hưởng của giai đoạn trưởng thành đến sự tích lũy polyphenol.

- Xác định ảnh hưởng của điều kiện chiết.

- Xác định hàm lượng polyphenol tổng.

- Xác định hoạt tính chống oxy hóa dựa vào khả năng khử gốc tự do.

- Xác định hoạt tính chống oxy hóa dựa vào tổng năng lực khử.

Kết luận

            Quá trình chiết xuất polyphenol từ lá ổi chịu ảnh hưởng lớn bởi các yếu tố như: Nhiệt độ chiết, thời gian chiết, nồng độ ethanol và tỉ lệ dung môi/nguyên liệu. Nghiên cứu đã xác định được điều kiện chiết thích hợp polyphenol từ lá ổi là: Dung môi chiết ethanol 40%, nhiệt độ 80oC, thời gian 60 phút, tỉ lệ dung môi/nguyên liệu 40/1 (ml/g). Tại điều kiện chiết này, hàm lượng polyphenol thu được là 189,73 mg GAE/g chất khô. Hoạt tính chống oxy hóa (IC50) của dịch chiết thu được ở điều kiện chiết thích hợp được đánh giá dựa vào khả năng khử gốc tự do ABTS và tổng năng lực khử lần lượt là 1,95 và 5,08 µg/ml. Những kết quả đạt được trong nghiên cứu này cho thấy tiềm năng sử dụng lá ổi như một nguồn thu nhận các chất chống oxy hóa có nguồn gốc tự nhiên. Các nghiên cứu tiếp theo nên tập trung vào việc tối ưu hóa điều kiện chiết polyphenol cũng như nhận dạng các thành phần chính đóng vai trò như là những chất chống oxy hóa trong dịch chiết thu được từ lá ổi.

điểm /   đánh giá
Phát hành ngày
2015-10-15
Chuyên mục
BÀI BÁO