Ảnh hưởng của cao Kháng mẫn thông tỵ lên hình thái mô bệnh học gan, thận và chức năng thận ở thỏ

  • Tạ Văn Bình
  • Hoàng Minh Chung

Tóm tắt

Trong các bệnh dị ứng, viêm mũi dị ứng (VMDƯ) là một bệnh thường gặp nhất. Bệnh nhân viêm mũi dị ứng chiếm đến 50% số lượng bệnh nhân đến các phòng khám tai mũi họng. "Cao kháng mẫn thông tỵ" là bài thuốc điều trị viêm mũi dị ứng được giới thiệu trong các tài liệu của Trung Quốc có gia giảm cho phù hợp với đặc điểm bệnh tật và con người Việt Nam.  Để có cơ sở cho việc tiến hành đánh giá tác dụng của bài thuốc trên lâm sàng, tác giả đã tiến hành nghiên cứu này với mục tiêu đánh giá ảnh hưởng của cao Kháng mẫn thông tỵ lên chức năng thận, hình thái mô bệnh học gan, thận thỏ.

Phương pháp nghiên cứu

Thuốc nghiên cứu: Cao lỏng "Kháng mẫn thông tỵ" do Bệnh viện Y học cổ truyền Hà Nội sản xuất. Đối tượng nghiên cứu: Thỏ chủng Orytolagus cuniculus 30 con, cả 2 giống, khỏe mạnh, lông trắng, nặng 1,8 - 2,5 kg do Trung tâm Nghiên cứu dê và thỏ cung cấp. Nghiên cứu được tiến hành tại Bộ môn Dược lý, Trường Đại học Y Hà Nội, từ 02/2006 - 6/2006. Các thỏ của mỗi thí nghiệm đều được chia thành 3 lô, mỗi lô 10 con. Tất cả các thỏ được uống thuốc trong 4 tuần liền, mỗi ngày một lần vào buổi sáng. Các chỉ tiêu theo dõi trước và quá trình nghiên cứu: creatinin huyết thanh toàn phần, hình ảnh đại thể và vi thể gan, thận thỏ. Creatinin huyết thanh được đánh giá tại 3 thời điểm: trước uống thuốc, sau 2 tuần và 4 tuần uống thuốc. Hình thái mô bệnh học: sau 4 tuần uống thuốc và sau khi ngừng uống thuốc 2 tuần, thỏ được mổ để quan sát đại thể toàn bộ các cơ quan. Kiểm tra ngẫu nhiên cấu trúc vi thể gan, thận của 30% số thỏ ở mỗi lô sau mỗi đợt nghiên cứu.Xét nghiệm vi thể được làm tại Bộ môn Giải phẫu bệnh - Trường Đại học Y Hà Nội.

Kết quả: Cao kháng mẫn thông tỵ không ảnh hưởng đến chức năng thận của thỏ, không gây tổn thương rõ ràng vể mặt hình thái bệnh học khi quan sát đại thể và vi thể gan, thận thỏ trên cả hai lô thỏ, một lô uống liều 3 ml/ngày (tương đương với liều dùng cho người) và một lô dùng liều gấp 3 lần liều cho người bình thường (9 ml/kg/ngày) tính theo kg thể trọng liên tục trong 4 tuần.

điểm /   đánh giá
Phát hành ngày
2014-10-03
Chuyên mục
BÀI BÁO