Xây dựng qui trình phân tích một số thuốc bảo vệ thực vật nhóm pyrethroid trong chè xanh bằng sắc ký khí (GC/ECD)

  • Nguyễn Tường Vy
  • Đặng Đức Khanh

Tóm tắt

Pyrethroid là nhóm hoá chất bảo vệ thực vật (HC BVTV) có phổ diệt sâu rộng, có khả năng diệt hầu hết các loài côn trùng, được sử dụng phổ biến nhất ở Việt Nam. Chè xanh và các sản phẩm của chè xanh được sử dụng quen thuộc ở Việt Nam. Tuy nhiên trong quá trình sản xuất, lượng lớn  HC BVTV nhóm pyrethroid được sử dụng để diệt sâu hại. Xuất phát từ yêu cầu thực tế là cần thiết phải kiểm soát hàm lượng HC BVTV trong mẫu chè trước khi đưa ra thị trường trong nước hoặc xuất khẩu, nhóm nghiên cứu tiến hành nghiên cứu xây dựng quy trình phân tích đồng thời 4 chất  là permethrin, pyfluthrin, pypermethrin, fenvalerate trong mẫu chè xanh bằng phương pháp sắc ký khí detector cộng kết điện tử (GC/ECD).

Tiến hành xây dựng quy trình phân tích 4 chất pyrethroid trong mẫu chè xanh và thẩm định phương pháp. Phân tích 16 mẫu chè xanh thu mua trên thị trường theo quy trình phân tích đã nêu.

Kết quả nghiên cứu

- Đã xây dựng và thẩm định quy trình phân tích 4 HC BVTV nhóm pyrethroid (permethrin, cyfluthrin, cypermethrin, fenvalerat) trong mẫu chè xanh bằng phương pháp sắc ký khí detector ECD với độ thu hồi > 85%, độ lặp lại của phương pháp có độ lệch chuẩn tương đối RSD <5%.

- Tiến hành phân tích thực tế 16 mẫu chè xanh trên thị trường tự do thấy có 7 mẫu chè xanh nhiễm cypermethrin.

điểm /   đánh giá
Phát hành ngày
2014-09-30
Chuyên mục
BÀI BÁO