Đánh giá hiệu quả điều trị trên bệnh nhân tai biến mạch máu não tại Bệnh viện Trung ương Huế

  • Võ Thị Hồng Phượng
  • Nguyễn Thị Hồng Lê

Tóm tắt

Tai biến mạch máu não (TBMMN) là nguyên nhân gây tử vong hàng đầu trong các bệnh thần kinh và đứng thứ ba sau tim mạch. Trong số các yếu tố nguy cơ gây TBMMN, tăng huyết áp (THA) được coi là yếu tố nguy cơ hàng đầu. Điều trị THA ở bệnh nhân (BN) TBMMN bao gồm lựa chọn thuốc thích hợp đối với từng BN nhằm đưa huyết áp (HA) trở về HA mục tiêu với nhịp độ và thời gian theo mục đích điều trị, đồng thời duy trì sự ổn định HA. Do đó, đánh giá hiệu quả của thuốc điều trị THA trong các nhóm thuốc điều trị TBMMN sẽ góp phần đánh giá hiệu quả điều trị bệnh TBMMN.

Các tác giả tiến hành nghiên cứu mô tả cắt ngang, không can thiệp dựa trên những dữ liệu thu thập được trong các bệnh án TBMMN đạt tiêu chuẩn trong thời gian nghiên cứu. Mỗi BN trong mẫu nghiên cứu đều được lập phiếu thông tin theo mẫu. Chúng tôi ghi nhận được 83 BN để tiến hành nghiên cứu. Số liệu được xử lý bằng phần mềm SPSS 15.0. Sự khác biệt có ý nghĩa thống kê khi p < 0,05.

Kết quả: Tỷ lệ bệnh nhân nhồi máu não chiếm 55,42%, xuất huyết não chiếm 44,58%. Độ tuổi trung bình của mẫu nghiên cứu là 62,26 ± 12,8. Có 5 nhóm thuốc được sử dụng nhiều nhất là: thuốc bảo vệ tế bào thần kinh, tăng tuần hoàn não (97,59%); thuốc hạ lipid máu (91,57%); kháng sinh (90,36%); vitamin và khoáng chất (75,9%) và thuốc điều trị THA (69,88%). Về việc sử dụng thuốc điều trị THA: đối với nhồi mãu não, tỷ lệ dùng phác đồ đơn trị cao hơn so với dùng phác đồ phối hợp thuốc. Còn đối với xuất huyết não thì ngược lại. Các thuốc điều trị THA được sử dụng gồm 11 thuốc gốc và 21 biệt dược, trong đó có 5 biệt dược là thuốc phối hợp giữa 2 nhóm thuốc trị THA. Sau điều trị, 82,76% BN đạt huyết áp mục tiêu. Số BN có tiên lượng tốt sau điều trị TBMMN chiếm tỷ lệ cao 92,77%.

điểm /   đánh giá
Phát hành ngày
2014-09-30
Chuyên mục
BÀI BÁO