Nghiên cứu định lượng andrographolid trong lá cây xuyên tâm liên (Andrographis paniculata (Burm.f.) Nees) bằng phương pháp HPLC

  • Hoàng Việt Dũng
  • Trương Đức Mạnh
  • Đỗ Văn Bình
  • Nguyễn Thị Hồng Vân

Tóm tắt

Xuyên tâm liên (Andrographis paniculata (Burm.f.) Nees) là dược liệu đã được sử dụng từ lâu ở nhiều nước khác nhau trên thế giới để dùng cho một số trường hợp như: viêm đường hô hấp, viêm đường tiêu hóa, viêm da, cảm cúm, sốt, nhiệt miệng... Hiện nay, đã có một số nghiên cứu tiến hành chiết xuất thành phần hoạt chất từ xuyên tâm liên làm nguyên liệu bào chế các dạng thuốc như viên nén, viên nang..., tạo thuận lợi cho quá trình sử dụng. Tuy nhiên, song song với việc cải tiến dạng bào chế, cần phải kiểm soát được chất lượng của dược liệu nhằm đảm bảo chất lượng cũng như hiệu quả điều trị của các chế phẩm. Do vậy, nhóm tác giả tiến hành nghiên cứu xây dựng phương pháp định lượng thành phần hoạt chất andrographolid trong lá cây xuyên tâm liên nhằm giải quyết vấn đề đặt ra.

Nhóm nghiên cứu đã lựa chọn điều kiện sắc ký, xử lý dung dịch tiêm sắc ký (dung dịch thử, dung dịch chuẩn) và xác định các tiêu chí: tính tương thích hệ thống, tính đặc hiệu, khoảng tuyến tính, độ lặp lại, độ đúng, giới hạn phát hiện và giới hạn định lượng.

Kết quả: Đã xây dựng được phương pháp định lượng andrographolid trong lá cây xuyên tâm liên bằng phương pháp HPLC với điều kiện sắc ký là: cột Phenomenex Genimi RP-C18; pha động nước - MeOH - ACN (45/50/5); detector UV 230 nm. Phương pháp định lượng này có sự tương quan tuyến tính chặt chẽ giữa diện tích pic và nồng độ  andrographolid trong khoảng nồng độ khảo sát từ 5,0 - 40,0 µg/ml với R2 = 0,9996, độ lặp lại (RSD = 3,80%) và độ đúng (% tìm lại từ 95,72 - 101,59%, RSD = 2,34%) cao. Thời gian phân tích một mẫu sắc ký tương đối ngắn (khoảng 6,8 phút).

điểm /   đánh giá
Phát hành ngày
2014-09-30
Chuyên mục
BÀI BÁO