Tác dụng của bài thuốc HXH trên chức năng tinh hoàn chuột cống trắng

  • Đoàn Minh Thụy
  • Vũ Mạnh Hùng
  • Nguyễn Thị Phương Thảo

Tóm tắt

Một bài thuốc y học cổ truyền có tác dụng là sự mong muốn đóng góp vào việc điều trị ngày càng tốt hơn bệnh vô sinh. Hơn thế nữa có thể giúp các cặp vợ chồng vô sinh có thể sinh con bằng con đường tự nhiên là việc mang tính nhân văn, có ý nghĩa khoa học và phù hợp với điều kiện thực tiễn tại Việt Nam. Bài thuốc HXH gồm các vị thuốc có tác dụng chữa thận dương bất túc tinh huyết hư, chưa được nghiên cứu hiệu quả làm tăng số lượng và chất lượng tinh trùng. Để góp phần tìm hiểu cơ chế tác dụng của bài thuốc, làm cơ sở cho việc sử dụng trên lâm sàng điều trị vô sinh nam, nhóm tác giả tiến hành nghiên cứu đề tài nhằm: 1. Nghiên cứu tác dụng của bài thuốc HXH trên số lượng và chất lượng tinh trùng chuột; 2. Nghiên cứu tác dụng của bài thuốc HXH trên sự thay đổi nồng độ testosteron huyết thanh chuột.

 Phương pháp nghiên cứu

- Nghiên cứu can thiệp, theo quy định của WHO (1993) về các nghiên cứu thực nghiệm.

- Chỉ số nghiên cứu: Trọng lượng tinh hoàn, trọng lượng tuyến tiền liệt, mật độ tinh trùng, tỉ lệ tinh trùng tiến tới, tỉ lệ tinh trùng có hình dạng bất thường, nồng độ testosteron huyết thanh chuột.

Kết quả nghiên cứu

Bài thuốc HXH được bào chế dưới dạng viên nang 500 mg, cho chuột uống với hai mức liều 1,5 g/kg TLCT và 3 g/kg TLCT,  trong 30 ngày thấy:

- HXH có tác dụng làm tăng  testosteron huyết thanh chuột ở ngày thứ 35 so với lô chứng, ở ngày thứ 70 nồng độ testosteron huyết thanh ở các lô chuột nghiên cứu không có sự khác biệt (p>0,05).

- HXH có tác dụng làm tăng số lượng và chất lượng tinh trùng ở các lô chuột nghiên cứu so với lô chứng.

điểm /   đánh giá
Phát hành ngày
2014-09-30
Chuyên mục
BÀI BÁO