Kết quả phân lập và nhận dạng taraxeryl acetat, taraxerol và 7α-hydroxy sitosterol từ lá cây gạo (Bombax malabaricum DC.)

  • Hồ Thị Thanh Huyền
  • Thái Nguyễn Hùng Thu
  • Nguyễn Thái An

Tóm tắt

Các nhà khoa học trên thế giới đã tiến hành nghiên cứu hóa thực vật cũng như thử tác dụng sinh học của lá gạo và cho thấy lá gạo có tác dụng bảo vệ gan, hạ huyết áp, hạ đường huyết... Trong vài năm gần đây, một số nghiên cứu về loài cây này đã ghi nhận trong cây có các thành phần như naphthoquinon, polysaccarid, shamimin, mangiferin, epicatechin và lupeol. Tuy nhiên các tài liệu tham khảo cho thấy kết quả nghiên cứu hoá học về loài cây này còn chưa đầy đủ. Trong khuôn khổ bài báo này, nhóm nghiên cứu mô tả quá trình chiết xuất, phân lập và nhận dạng một số hợp chất từ phân đoạn cloroform chiết xuất từ lá cây gạo.

Các phương pháp sắc ký thông dụng đã được sử dụng để phân lập các chất. Xác định cấu trúc của các hợp chất phân lập được bằng các phổ (ESI-MS, NMR).

Kết quả: Từ phân đoạn cloroform của lá cây gạo, 3 hợp chất taraxeryl acetat (1), taraxerol (2) và 7α-hydroxy sitosterol (3) đã được phân lập. Cấu trúc hóa học của các chất phân lập được xác định bằng các phương pháp phổ khối lượng (MS), phổ cộng hưởng từ hạt nhân một chiều và hai chiều (1D- và 2D - NMR). Theo những tài liệu chúng tôi tham khảo được thì đây là lần đầu tiên các hợp chất này được phân lập từ lá cây gạo Bombax malabaricum DC.

điểm /   đánh giá
Phát hành ngày
2014-09-30
Chuyên mục
BÀI BÁO