Xác định các ginsenosid Rg1, Re, Ro, Rf, Rb1, Rc, Rb2 và Rd trong thực phẩm chức năng có chứa cao nhân sâm

  • Trịnh Hoàng Dương
  • Thiều Thị Thu Liễu
  • Hà Diệu Ly

Tóm tắt

Các hoạt chính của nhân sâm là các saponin ginsenosid có khung Dammaran-20-S-protopanadiol và 20-S-protopanatriol. Các saponin ginsenosid gồm có saponin trung tính như Rg1, Re, Rf, Rb1, Rb2, Rc và Rd, và 01 saponin acid có khung olean là Ro. Ngoài ra, các dẫn xuất malonyl saponin acid trong nhân sâm thường không ổn định, dễ dàng bị thủy phân trong quá trình bảo quản, làm khô, hay chiết xuất để cho các gensinosid tương ứng như Rb1, Rb2, Rc và Rd. Theo các nghiên cứu đã công bố, saponin acid chiếm khoảng 35-60 % tổng số hàm lượng saponin; do đó việc xác định đồng thời các saponin ginsenosid trung tính và acid là cần thiết cho việc đánh giá chất lượng nhân sâm. Trên cơ sở các điều kiện tham khảo và kết hợp với nghiên cứu trên thực nghiệm, trong bài báo này các tác giả giới thiệu phương pháp HPLC đơn giản để định tính các ginsenosid trong một số dạng thực phẩm chức năng có chứa nhân sâm.

Lựa chọn điều kiện sắc ký. Xử lý mẫu chuẩn và mẫu thử (mẫu thử dạng viên nang mềm, mẫu thử dạng kẹo mềm và mẫu thử dạng dung dịch uống). Lần lượt tiêm mẫu chuẩn và mẫu thử vào hệ thống sắc ký. Ghi lại sắc ký đồ. Phép thử chỉ có giá trị khi độ phân giải giữa ginsenosid Rg1 và ginsenosid Re lớn hơn 1,5.

Kết luận: Đã xây dựng được quy trình định tính các ginsenosid trong một số dạng thực phẩm chức năng có chứa cao nhân sâm bằng phương pháp sắc ký lỏng hiệu năng cao với đầu dò UV. Quy trình phân tích đơn giản, đáp ứng tốt các yêu cầu của phương pháp phân tích định tính góp phần giải quyết những khó khăn trong kiểm tra thực phẩm chức năng có chứa cao nhân sâm trên thị trường.

điểm /   đánh giá
Phát hành ngày
2014-09-30
Chuyên mục
BÀI BÁO