Tính an toàn và tác dụng chống viêm da cấp tính tại chỗ trên thực nghiệm của kem bôi da Viemda AD bào chế từ dược liệu kiên long đởm

  • Tạ Văn Bình
  • Lê Thành Xuân
  • Phạm Thị Vân Anh
  • Lê Thị Hải Yến
  • Nguyễn Thị Hoa Hiên
  • Đỗ Kim Chung

Tóm tắt

Bệnh viêm da cơ địa (VDCĐ) là một bệnh ngoài da phổ biến ở Việt Nam và trên thế giới. Thuốc bôi tại chỗ chủ yếu là corticoid, nếu bôi dài ngày gây teo da, giãn mạch, đối với những BN bị trên diện rộng, bôi sẽ gây ảnh hưởng đến toàn thân. Các thuốc điều trị VDCĐ có nguồn gốc từ y học cổ truyền hiện nay chưa có tác giả nào nghiên cứu. Kiên long đởm (Gentiana rigescens Franch.) là 1 trong 4 loài long đởm, được sử dụng theo kinh nghiệm để chống ngứa và viêm da cho bệnh nhân. Để góp phần nghiên cứu thuốc y học cổ truyền có tác dụng điều trị VDCĐ, nghiên cứu này được tiến hành nhằm đánh giá tính an toàn trên da và tác dụng chống viêm cấp tính tại chỗ trên thực nghiệm của chế phẩm được bào chế từ kiên long đởm (kem bôi da Viemda AD).

Phương pháp nghiên cứu

- Nghiên cứu tính an toàn trên da: Mô hình nghiên cứu được thiết kế và tiến hành dựa trên hướng dẫn của OECD và Liên minh Châu Âu.

- Tác dụng chống viêm da cấp tính tại chỗ: Nghiên cứu theo mô hình của Tubaro.

Kết quả nghiên cứu: Kem bôi da Viemda AD 10% tính theo cao đặc chiết nước từ dược liệu kiên long đởm không gây kích ứng da trên thỏ và có tác dụng chống viêm cấp tính tại chỗ trên mô hình gây viêm tai cấp bằng dầu croton.

điểm /   đánh giá
Phát hành ngày
2014-09-30
Chuyên mục
BÀI BÁO