Bước đầu ứng dụng phương pháp tính điểm cổ phần có phần mềm hỗ trợ trong đấu thầu thuốc tại Bệnh viện Hữu Nghị

  • Hoàng Thị Minh Hiền
  • Nguyễn Thị Thái Hằng
  • Phương Đình Thu
  • Nguyễn Thị Thu Hương
  • Bùi Đức Trung

Tóm tắt

Bộ Y tế đã ban hành một số thông tư hướng dẫn, chỉ đạo công tác đấu thầu mua sắm thuốc sử dụng tại hệ thống bệnh viện công. Để giúp cho việc xét thầu công bằng và minh bạch hơn, đề tài này tiến hành tại bệnh viện Hữu Nghị nhằm hai  mục tiêu: Đánh giá công tác đấu thầu tại Bệnh viện Hữu Nghị trong thời gian 2006- 2009 và bước đầu ứng dụng phần mềm tính điểm để lựa chọn thuốc trong đấu thầu tại bệnh viện Hữu Nghị.

Phương pháp nghiên cứu: Đối tượng nghiên cứu là: Các dữ liệu, sự kiện liên quan đến hoạt động đấu thầu thuốc (hồ sơ mời thầu, biên bản chấm thầu, phê duyệt kế hoạch và kết quả đấu thầu). Phương pháp mô tả hồi cứu, phương pháp can thiệp.

Dựa vào biến động về số lượng Danh mục thuốc và số sản phẩm tham dự thầu của bệnh viện qua các năm 2006- 2010 đưa ra 9 tiêu chí cho mỗi thuốc tham gia dự thầu. Bước đầu ứng dụng phần mềm tính điểm để lựa chọn thuốc trong đấu thầu tại Bệnh viện Hữu Nghị.

Kết quả: Bước đầu ứng dụng phương pháp tính điểm vào xét thầu thuốc đã đảm bảo công bằng, khách quan trong đánh giá hồ sơ dự thầu vì phương pháp này đã xác định chi phí trên cùng một mặt bằng về kỹ thuật, tài chính, thương mại để so sánh, xếp hạng các hồ sơ dự thầu. Việc ứng dụng phần mềm hỗ trợ tính điểm và đưa về giá đánh giá đã đảm bảo tính chính xác, giảm các sai sót ảnh hưởng đến kết quả lựa chọn thầu. Tuy nhiên, Bệnh viện cần tiếp tục hoàn thiện cách tính điểm cho việc xét thầu thuốc và xây dựng thêm các yêu cầu để phần mềm đáp ứng tốt cho công tác đấu thầu.

điểm /   đánh giá
Phát hành ngày
2014-02-19
Chuyên mục
BÀI BÁO