Bước đầu nghiên cứu truy nguyên nguồn gốc ma túy tổng hợp ATS bị bắt giữ ở Việt Nam

  • Nguyễn Đăng Tiến
  • Hoàng Mạnh Hùng
  • Bùi Tùng Hiệp

Tóm tắt

Ở Việt Nam, truy nguyên nguồn gốc ma túy (IP - Impurity Profiling ) là một khái niệm hoàn toàn mới. Từ năm 2003,  Viện Khoa học Hình sự đã có thể truy nguyên nguồn gốc ma túy nhờ các trang thiết bị phân tích hiện đại. Đề tài được tiến hành với 2 mục tiêu: Khảo sát các tín hiệu vật lý và hóa học của các mẫu ma túy bắt được. Đánh giá mối liên hệ giữa các mẫu ma túy từ các vụ án khác nhau, từ các địa phương khác nhau ở Việt Nam.

Phương pháp nghiên cứu:

Khảo sát đặc điểm vật lý các mẫu ma túy tổng hợp ATS. Phân tích IP trên một số mẫu tinh thể MA và 45 mẫu viên ma túy tổng hợp bằng sắc ký khí và sắc ký khối phổ. Mẫu nghiên cứu: Các mẫu ma túy tổng hợp ATS thu được trong các vụ án ở Việt Nam. Thiết bị nghiên cứu: Sắc ký khí, sắc ký khí ghép khối phổ (GC-MS) và các thiết bị khác.

Kết quả:

Phân tích nguồn gốc ma tuý tổng hợp ở Việt Nam (hồng phiến, thuốc lắc). Kết nối được nguồn gốc các viên ma túy tổng hợp từ nhiều vụ án để phục vụ điều tra phá án ma túy .

Tổng hợp các dữ liệu thu được có thể ngăn chặn kịp thời nguồn cung cấp ma túy tổng hợp từ nước ngoài vào Việt Nam. Đồng thời có thể phát hiện được các cơ sở sản xuất, chế biến ma túy tổng hợp bất hợp pháp ở trong nước. Nghiên cứu các chất ma túy tổng hợp khác để bổ sung vào danh mục các chất ma túy được quản lý ở Việt Nam. Nhà nước cần đầu tư về cơ sở vật chất và nguồn nhân lực, đồng thời cần trao đổi thông tin nghiệp vụ với các nước trong khu vực và trên thế giới để công tác phòng chống ma túy đạt được hiệu quả cao.

điểm /   đánh giá
Phát hành ngày
2014-02-19
Chuyên mục
BÀI BÁO