Tác dụng giảm đau và chống viêm của phân đoạn n-butanol cây hy thiêm

  • Nguyễn Thùy Dương
  • Nguyễn Minh Khởi
  • Hoàng Kim Huyền
  • Phương Thiện Phương

Tóm tắt

Hy thiêm là cây thuốc phổ biến và được sử dụng rộng rãi trong dân gian để điều trị các bệnh xương khớp, trong đó có bệnh thống phong hay gut.  Công trình này tiến hành đánh giá tác dụng chống viêm và giảm đau của phân đoạn n-butanol trên các mô hình thực nghiệm.

Dược liệu nghiên cứu: Cây hy thiêm được thu hái tại Hòa Bình. Thuốc đối chiếu indomethacin. Động vật thí nghiệm: Chuột cống trắng đực, khỏe mạnh.

Phương pháp nghiên cứu: 

Chuột cống trắng được chia thành các lô và cho uống thuốc vào 1 giờ nhất định trong vòng 5 ngày trước khi làm thực nghiệm. Đánh giá tác dụng chống viêm cấp trên mô hình gây phù bàn chân chuột bằng carrageenan theo Winter. Đánh giá tác dụng chống viêm trên mô hình gây viêm màng hoạt dịch do urat, tác dụng giảm đau trên mô viêm, tác dụng giảm đau trên mô hình mâm nóng cải tiến. Xử lý số liệu.

Kết luận:

- Phân đoạn n-butanol hy thiêm với liều 120 mg/kg có tác dụng chống viêm trên các mô hình thực nghiệm (gây phù bàn chân chuột bằng carrageenan), thể hiện khả năng ức chế mức độ phù chân chuột tại thời điểm 1 giờ và 3 giờ sau gây viêm; có tác dụng chống viêm trên chuột cống trắng gây viêm màng hoạt dịch bằng tinh thể natri urat, thể hiện qua việc làm giảm triệu chứng viêm.

- Phân đoạn n-butanol hy thiêm với liều 120 mg/kg có tác dụng giảm đau trên các mô hình thực nghiệm tại thời điểm 3 giờ sau tiêm carrageenan trên mô hình Randall- Selitto, % đảo ngược ngưỡng phản ứng đau tại thời điểm này là 31,7%;  ức chế phản ứng đau là 66,8%.

điểm /   đánh giá
Phát hành ngày
2014-02-19
Chuyên mục
BÀI BÁO