Nghiên cứu tác dụng bảo vệ phóng xạ của algal omega-3 trên thực nghiệm

  • Vũ Mạnh Hùng
  • Ngô Văn Thành
  • Lê Thị hồng Hạnh
  • Đặng Diễm Hồng
  • Nguyễn Thị Nhung

Tóm tắt

Hiện nay ở Việt Nam chưa có công trình nào được công bố về nghiên cứu tác dụng bảo vệ phóng xạ của  sinh khối vi tảo biển Algal Omega-3. Các tác giả đã nghiên cứu thực nghiệm  Algal Omega-3 trên chuột bạch dòng Swiss nhằm mục tiêu đánh giá tác dụng  bảo vệ phóng xạ  của chế phẩm này. Trong công trình  này, thông báo các kết quả thu được về tác dụng bảo vệ phóng xạ của Algal Omega-3 ở mức cơ thể.

Phương pháp nghiên cứu:

Chất liệu  nghiên cứu là chế phẩm Algal- Omega 3 được tạo ra từ sinh khối vi tảo biển Schizochytrium mangrovei PQ6 (thu được ở đảo Phú Quốc). Động vật nghiên cứu: chuột nhắt trắng dòng Swiss được chiếu xạ toàn thân trên máy chiếu xạ dùng nguồn  tia gamma, nuôi dưỡng và theo dõi trong  30 ngày. Tính tỷ lệ chuột sống sót.

Kết luận:

Algal  Omega -3 có tác dụng bảo vệ phóng xạ tương đối tốt, với liều  chiếu xạ là 9,0 Gy dùng nguồn phát tia gamma từ  nguồn Cobalt 60 , cứu sống  được chuột  thí nghiệm với mức liều uống 4,0 g/kg trọng lượng cơ thể chuột, uống trước khi chiếu xạ. Algal  Omega -3 có tác dụng bảo vệ phóng xạ với các hệ số bảo vệ α, β, γ lần lượt là   0,56; 0,58 và 0,60  và hệ số giảm liều  là 1,25. Các kết quả nghiên cứu ở mức cơ quan, mô,  tế bào  và ở mức phân tử  sẽ được thông báo trong thời gian tới.

điểm /   đánh giá
Phát hành ngày
2014-02-19
Chuyên mục
BÀI BÁO