Nghiên cứu tác dụng bảo vệ gan và chống oxy hóa của cao lỏng cây gạo (Bombax malabaricum DC.)

  • Hồ thị Thanh Huyền
  • Nguyễn Thái An
  • Thái Nguyễn Hùng Thu
  • Phạm thị Vân Anh
  • Nguyễn trọng Thông

Tóm tắt

Cây gạo còn được gọi là mộc miên, cổ bối, ban chi hoa, anh hùng thụ...Theo kinh nghiệm dân gian. Các bộ phận của cây gạo được dùng để trị các bệnh như viêm loét dạ dày, đi lỏng, kiết lỵ, đau khớp cổ chân và khớp gối, viêm loét ngoài da...nhưng hiện nay chưa có chứng minh một cách khoa học. Công trình này góp phần nâng cao giá trị sử dụng của dược liệu, tác giả đã tiến hành nghiên cứu tác dụng bảo vệ gan và chống oxy hóa của cây gạo trên mô hình gây tổn thương gan bằng paracetamol ở chuột nhắt trắng.

Phương pháp nghiên cứu: Động vật thí nghiệm là chuột nhắt trắng. Thiết bị sử dụng: Máy định lượng ELISA Lx 800 (Mỹ), kính hiển vi điện tử (đọc vi thể gan), cân phân tích.

Nghiên cứu tác dụng bảo vệ gan của cao lỏng toàn phần CLG2 trên mô hình gây độc bằng paracetamol. Xem xét ảnh hưởng của CLG2 lên hoạt độ AST và ALT, lên sự thay đổi hàm lượng MDA trong dịch đồng thể gan chuột nhắt trắng, lên sự thay đổi mô bệnh học gan chuột nhắt trắng.

Kết quả: Trên mô hình gây tổn thương gan bằng paracetamol 400 mg/kg ở chuột nhắt trắng, cao lỏng CLG2 điều chế từ cây gạo (1 ml chứa 4 g dược liệu) liều 1,5 ml/kg và 3,0ml/kg có tác dụng bảo vệ gan và chống oxy hóa: giảm hoạt độ AST, ALT trong huyết thanh và nồng độ MDA trong dịch đồng thể gan, giảm tổn thương gan rõ rệt so với lô chuột nhắt bị gây độc bằng paracetamol không dùng thuốc thử cả trên đại thể cũng như vi thể. Cao lỏng CLG2 với các liều trên cũng có tác dụng bảo vệ gan tốt hơn so với silymarin liều 70 mg/kg.

điểm /   đánh giá
Phát hành ngày
2014-02-19
Chuyên mục
BÀI BÁO