Chiến lược kéo dài thời gian hết hạn bằng độc quyền sáng chế của các hãng dược phẩm

  • Đinh Minh Tuấn
  • Trương Quốc Cường
  • Lê Văn Truyền

Tóm tắt

Khi một dược chất sắp hết hạn bảo hộ thì các hãng dược phẩm luôn tìm bằng mọi cách để kéo dài thời hạn bản quyền. Chiến lược này được gọi là "Evergreening". Ở đây tác giả làm rõ một số nội dung của chiến lược và cảnh báo với các nhà quản lý cần nắm rõ các luật hiện hành để ngăn chặn hay duy trì việc cấp các bằng độc quyền sáng chế cải tiến này cũng như các doanh nghiệp dược trong nước cần nghiên cứu kỹ càng các chiến lược kéo dài của các hãng dược phẩm để có cái nhìn tổng quát hơn trong việc  định hướng.

Nội dung nghiên cứu: Bằng độc quyền sáng chế (Patent) là văn bằng có tính chất pháp lý được cấp để giữ độc quyền phát minh trong một khu vực và thời gian giới hạn bằng cách ngăn chặn người khác sử dụng, hoặc bán nó mà không có sự ủy quyền. Nó đảm bảo tính pháp lý cho việc bảo hộ các phát minh thuốc mới này. Chiến lược Evergreening có thể xem như một chiến lược để tạo vòng quay của bằng độc quyền sáng chế (Patent) hiệu quả hơn tức là đồng nghĩa với việc thời gian thống trị của thuốc trên thị trường được kéo dài và cho phép việc tăng giá thuốc. Tùy thuộc vào khả năng thay đổi hoặc thiết kế xung quanh sản phẩm của nhà sản xuất mà hiệu lực của bằng sáng chế được kéo dài thêm với thời gian tương ứng.

Các chiến lược để kéo dài thời hạn bằng độc quyền sáng chế: chiến lược thay đổi dạng thù hình, tìm các chỉ định mới cho thuốc, chiến lược thay đổi dạng muối, thay đổi công thức và dạng bào chế. Chiến lược kéo dài thời hạn bảo hộ độc quyền có ảnh hưởng rất lớn tại Canada, Australia, châu Âu và các nước phát triển khác. Ảnh hưởng nghiêm trọng tới giá cả của thuốc làm người già vad người nghèo ko có khả năng chi trả; làm cho người bệnh, xã hội và nhà nước phải tốn kém nhiều hơn trong chi phí khám chữa bệnh...

Kết quả: Chiến lược kéo dài thời gian hết hạn của bằng độc quyền sáng chế (Evergreening) được coi là chiến lược hợp pháp. Thực hành chiến lược này ở mỗi quốc gia là khác nhau. Tuy nhiên, kéo dài tuổi thọ của bằng độc quyền sáng chế làm cho chi phí chữa bệnh tăng lên. Hơn nữa, ở các nước nghèo và đang phát triển sẽ có một bộ phận lớn người dân sẽ không được hưởng thành tựu của khoa học. Vì vậy cơ quan quản lý cần nghiên cứu kỹ càng về các chiến lược này cũng như các luật hiện hành để hạn chế việc cấp thêm các patent cải tiến cho các hãng dược phẩm giúp cho người dân được tiếp cận thuốc nhanh hơn và với giá cả hợp lý hơn.

điểm /   đánh giá
Phát hành ngày
2014-02-19
Chuyên mục
BÀI BÁO