Sáng mãi một thời các sinh viên Trường đại học Dược Hà Nội trong cuộc kháng chiến chống Pháp (1946 - 1954)

  • Lê Văn Thuần

Tóm tắt

Hoạt động của sinh viên Dược trước kháng chiến toàn quốc: Đa số sinh viên Dược đã hòa nhập với phong trào Việt Minh, có người tham gia hoạt động tiền khởi nghĩa: hai sinh viên Đặng Hanh Khôi và Hoàng Bá Long gia nhập Ty Bào chế thuộc Cục quân y là cơ quan dự trữ và tiếp tế thuốc men phục vụ cho cuộc kháng chiến toàn quốc, sau đó hai anh lại tham gia đội Tự vệ quyết tử bảo vệ Hà Nội...

 Hoạt động của sinh viên Dược tại trường:

- Trong hoàn cảnh kháng chiến vẫn đào tạo bác sĩ y khoa và dược sĩ đại học.

- Một công ty in ấn sách ra đời do sinh viên Nguyễn Văn Hợi phụ trách. Sinh viên nào cũng phải tham gia viết. Đây quả là biện pháp hữu hiệu để mọi sinh viên có tài liệu học tập.

- Sinh viên Lê Quang Toàn được bầu là chiến sĩ thi đua toàn quốc 1952.

- Các sinh viên Dược đi theo các bậc thầy, các bậc đàn anh và đảm đương những nhiệm vụ quan trọng của ngành. Họ có mặt trong các đơn vị đầu não của ngành như Văn phòng Cục Quân y; là trưởng các ban  Dược của phòng Dược chính Cục quân y; sinh viên Phó Bá Long, Đặng Hanh Phức tham gia nhiệm vụ quốc tế tại Trung Quốc: 

Hoạt động nghiên cứu khoa học: Cơ sở Việt Bắc và Liên khu 3 sản xuất được ether mê, cloroform, thuốc kháng sinh, bột bó  đáp ứng yêu cầu điều trị. Ngoài ra Quân y khu 1 và các đơn vị quân Dược khác còn in nhãn được trên ống tiêm, dựng hệ thống ống dẫn nước đưa nước từ nơi suối cao đến khu vực sản xuất , khai thác dược liệu làm thuốc, làm cân tay tiểu ly để phục vụ nhu cầu trong kháng chiến. Đây là những người đã có  những đóng góp quan trọng, xây dựng nền móng nghành Dược non trẻ của nước Việt Nam dân chủ cộng hoà; thế hệ những dược sỹ đã quên mình vì độc lập tự do của dân tộc, làm tấm gương sáng cho các thế hệ dược sỹ và sinh viên trường ĐH Dược noi theo, phát huy truyền thống dân tộc, góp phần tích cực vào sự nghiệp xây dựng ngành dược, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc trong thời kỳ hội nhập.

điểm /   đánh giá
Phát hành ngày
2014-02-19
Chuyên mục
BÀI BÁO