Ảnh hưởng của các phối hợp từ dược liệu trên nồng độ của acetaldehyd trong máu toàn phần

  • Ngô Ngọc Anh Thư
  • Nguyễn Ngọc Khôi

Tóm tắt

Acetaldehyd-ACH (sản phẩm chuyển hóa đầu tiên của quá trình oxy hóa rượu trong cơ thể) là tác nhân chính gây tổn thương gan, tụy, đường tiêu hóa, não...Một số phối hợp từ các dược liệu gồm gừng, chè xanh, mã đề có khả năng ngăn ngừa độc tính cấp của rượu. Nghiên cứu này nhằm xây dựng quy trình định lượng acetaldehyd trong máu và ứng dụng trong việc khảo sát tác dụng ngăn ngừa độc tính cấp của rượu của các công thức phối hợp dược liệu trên.

Nguyên liệu tươi được thu mua tại TP. Hồ Chí Minh vào tháng 03/2009 được xác nhận bởi Tiến sĩ Bùi Mỹ Linh (Bộ môn Dược liệu, Khoa Dược, Trường Đại Học Y Dược Tp. Hồ Chí Minh. Động vật thí nghiệm (chuột nhắt đực chủng Swiss albino) do Viện Vaccin và Sinh phẩm Y tế Nha Trang cung cấp.

Phương pháp nghiên cứu:

Chiết xuất dược liệu (dung môi ethanol 50%), công thức phối hợp (8 công thức), mô hình thử nghiệm (theo các tài liệu đã công bố), quy trình phân tích hoạt chất trong dịch sinh học (quy trình định lượng được xây dựng dựa trên các công bố về nghiên cứu định lượng acetaldehyd trong huyết thanh chuột, trên cơ sở tạo dẫn xuất của acetaldehyd với 2,4-dinitrophenyl hydrazin (DNPH), xử lí số liệu bằng phần mềm SPSS).

Kết quả:

 Quy trình định lượng acetaldehyd trong máu chuột đã khảo sát có độ nhạy, độ chính xác cao. Đây là phương pháp đơn giản, dễ thực hiện, có độ đặc hiệu cao, đạt độ đúng và độ chính xác như yêu cầu. Khảo sát tác dụng của các phối hợp dược liệu trên lượng acetaldehyd sau khi gây độc bằng ethanol ở chuột cho thấy công thức 5 CT5 (gừng : mã đề [2:1]) và công thức 7 CT7 (chè xanh : gừng : mã đề [1:1:1]) với liều cho uống là 0,6 g/10 ml/kg làm cho lượng acetaldehyd về mức bình thường, có khả năng ngăn ngừa tác hại của ngộ độc rượu cấp.
điểm /   đánh giá
Phát hành ngày
2014-01-24
Chuyên mục
BÀI BÁO