Bước đầu ứng dụng phần mềm duyệt tương tác thuốc trên một số bệnh án tại Viện Tim mạch - BV Bạch Mai

  • Trần Nhân Thắng
  • Cẩn Tuyết Nga

Tóm tắt

Bệnh lý tim mạch bao gồm nhiều nhóm bệnh phức tạp, việc kết hợp thuốc trong điều trị là không thể tránh khỏi và vì vậy tương tác thuốc (TTT) là vấn đề cần quan tâm kiểm soát, hạn chế đến mức tối đa để việc điều trị bằng thuốc đ­ược hợp lý (bao gồm an toàn, hiệu quả và kinh tế). Để bư­ớc đầu đánh giá về TTT gặp trong thực hành lâm sàng tại Viện Tim mạch - Bệnh viện Bạch Mai (BVBM), nhóm tác giả đã tiến hành nghiên cứu này.

 Đối tượng nghiên cứu bao gồm 100 bệnh án của bệnh nhân điều trị nội trú tại Viện Tim mạch- BVBM từ 1/2007 đến hết tháng 6/2007. Lẫy mẫu ngẫu nhiên phân tầng. Phát hiện tương tác thuốc bằng các phần mềm: MIMs Interactive 2001 và Drug Interaction Facts 1998. Sử dụng phần mềm SPSS 13.0 để xử lý số liệu.

Kết quả cho thấy tỷ lệ bệnh án có TTT ở các cấp độ gặp phải trong thực hành lâm sàng tại Viện Tim mạch là t­ương đối cao (80-91%). Tỷ lệ TTT gặp phải tăng theo số l­ượng thuốc sử dụng trong bệnh án. TTT gặp ở tất cả các cấp độ  tương ứng là: nặng: 8-9%, trung bình: 34-56% và nhẹ là 36-56%.

Từ kết quả này cho phép để xuất một số biện pháp nhằm hạn chế TTT là: Hạn chế đến mức tối đa số thuốc sử dụng trong một bệnh án, kiểm soát nguy cơ TTT giữa các thuốc dự kiến sẽ chỉ định cho bệnh nhân trước khi kê đơn; Không chỉ định các thuốc có tư­ơng tác ở cấp độ nguy hiểm; Cần tăng c­ường hoạt động d­ược lâm sàng và các biện pháp hỗ trợ kiểm soát kê đơn an toàn.

điểm /   đánh giá
Phát hành ngày
2013-12-27
Chuyên mục
BÀI BÁO