Tăng cường phối hợp hoạt động nghiên cứu và phát triển giữa cấp địa phương và cấp quốc gia

  • Hoàng Xuân Long

Tóm tắt

Trước hết, đó là sự gặp gỡ giữa hai đầu thế kỷ XX, tức là giữa mục tiêu Canh tân của các nhà Nho chí sĩ đầu thế kỷ và mục tiêu Đổi mới do Đảng Cộng sản Việt Nam phát động và lãnh đạo vào cuối thế kỷ. Là sự nhìn nhận Đổi mới văn học - nghệ thuật trước hết là hệ quả của những đổi thay trong đời sống kinh tế - chính trị. Đồng thời tự bản thân văn học - nghệ thuật cũng có những quy luật nội tại riêng và tự chuyển động trong tương quan với kinh tế - chính trị.

Tiếp đó, là các vấn đề cụ thể của lý luận như tự do sáng tạo và trách nhiệm công dân, là mối quan hệ giữa nội dung và hình thức, tư tưởng và nghệ thuật, trường phái và phong cách, chất liệu và giọng điệu,… là việc mở rộng các chức năng quen thuộc của văn học - nghệ thuật.

Và cuối cùng là việc nhận rõ nguyên nhân của sự vắng thiếu các tác phẩm đỉnh cao là nằm trong những hạn chế về phía chủ quan của người nghệ sĩ trên cả ba phương diện: tài năng, tâm huyết và tầm vóc; để có phương hướng chuẩn bị tích cực cho một bước ngoặt cần đến sự xuất hiện và đóng vai trò chủ chốt của một thế hệ trẻ, sản phẩm của chính thời đại mà chúng ta đang sống hôm nay - thời đại mở đầu thế kỷ XXI.

điểm /   đánh giá
Phát hành ngày
2008-03-04
Chuyên mục
Các bài chính