Chú giải học với việc phát hiện một số nhầm lẫn trong cách hiểu và giải thích các văn bản triết học kinh điển

  • Nguyễn Tấn Hùng

Tóm tắt

Bài viết đề cập khái niệm, khái lược nguồn gốc và quá trình phát triển của Chú giải học (hay Thông diễn học - Hermeneutics); nêu bật quan điểm cơ bản của một số nhà Chú giải học quan trọng như Friedrich Schleiermacher, Wilheim Dithey, Martin Heidegger, Hans-Georg Gadamer, và Paul Ricœuer; thử vận dụng một số phương pháp, nguyên tắc của Chú giải học vào việc phát hiện và điều chỉnh một số nhầm lẫn, bất cập đã từng có trong cách hiểu và giải thích các văn bản triết học kinh điển.

Tác giả

Nguyễn Tấn Hùng
PGS.TS., Viện nghiên cứu kinh tế - xã hội, Trường Đại học Duy Tân, thành phố Đà Nẵng.
điểm /   đánh giá
Phát hành ngày
2016-12-12
Chuyên mục
Các bài chính