Edgar Morin và triết học giáo dục

  • Phạm Khiêm Ích

Tóm tắt

Mấy năm gần đây, tên tuổi của Edgar Morin trở nên gần gũi với bạn đọc Việt Nam. Năm cuốn sách quý của ông đã được dịch và xuất bản bằng tiếng Việt gồm: Trái đất - Tổ quốc chung được coi là một “kiệt tác” (2002); Bộ sách “Phương pháp” - tác phẩm chủ yếu của Edgar Morin, gồm sáu tập, đã dịch và xuất bản được hai tập: Phương pháp 3 - Tri thức về tri thức (2006) và Phương pháp 4 - Tư tưởng (2008); Sách bộ ba về giáo dục có tên chung là “Cải cách” đã dịch và xuất bản được hai cuốn: Liên kết tri thức - Thách đố của thế kỷ XXI (2005) và cuốn Bảy tri thức tất yếu cho nền giáo dục tương lai (2008).

Các cuốn sách trên chỉ là một phần nhỏ trong số các tác phẩm của Edgar Morin, mà theo thống kê của Nhà xuất bản Seuil có đến 51 cuốn được xuất bản trong 60 năm từ 1946 đến 2005.

Sự nghiệp của Edgar Morin vô cùng to lớn, không thể trình bày trong một bài viết ngắn gọn. Trong khuôn khổ bài viết này, tác giả chỉ đi vào một số khía cạnh đặc biệt nổi bật trong chân dung trí tuệ của Edgar Morin và từ đó làm rõ quan niệm của ông về triết học giáo dục.

Tác giả

Phạm Khiêm Ích
P
điểm /   đánh giá
Phát hành ngày
2009-07-07
Chuyên mục
Các bài chính