Khoa học xã hội và nhân văn với giáo dục và lịch sử

  • V. Putin

Tóm tắt

Gần đây, dư luận thế giới quan tâm nhiều đến phát biểu của Tổng thống Nga V. Putin ngày 21/06/2007 tại cuộc gặp mặt các đại biểu là những nhà giáo, nhà nghiên cứu về khoa học xã hội và nhân văn Nga ở Novo-Ogarevo, Moskva, sau khi Hội nghị toàn Nga cán bộ giảng dạy khoa học xã hội và nhân văn kết thúc. Tại đây, vai trò của nước Nga và Liên bang Xô viết trong Chiến tranh thế giới II đã được đề cập. Tổng thống Putin khẳng định: “Trong bất kỳ trường hợp nào thì chúng ta cũng không sử dụng vũ khí hạt nhân đối với thường dân. Chúng ta không rải chất độc hoá học xuống hàng ngàn cây số vuông và không ném xuống một đất nước nhỏ một số lượng bom nhiều gấp bảy lần số bom đã dùng trong suốt thời gian cuộc Chiến tranh thế giới thứ II, như đã xảy ra ở Việt Nam chẳng hạn”.

Tuy nhiên, tại cuộc gặp mặt này, những người tham dự đã trao đổi và đối thoại với Tổng thống về nhiều vấn đề khác nhau của nền giáo dục Nga, của lịch sử nước Nga và sự phát triển các khoa học xã hội và nhân văn Nga. Chẳng hạn, về giáo dục, Putin cho rằng không ai có thể đứng ngoài cuộc, thờ ơ trước vấn đề trí dục và đức dục của thế hệ trẻ, cần phải truyền thụ cho chúng những truyền thống và giá trị tốt đẹp nhất của văn hoá đất nước. Hay về vai trò của khoa học xã hội, Tổng thống Putin lưu ý: “Xã hội Nga ngày nay phải có những nghiên cứu sâu sắc về thế giới quan. Đáng tiếc là điều này thường bị khuất phục bởi nhu cầu xu thời, thời thượng. Chúng ta không cần phải xu thời - cái mà chúng ta cần là những ưu tiên cơ bản, những tri thức cơ bản trong lĩnh vực này, những tri thức sâu sắc, có ý nghĩa nền tảng. Và chúng ta không việc gì phải thoát ly những nền tảng đó… Thành tựu của các khoa học xã hội và nhân văn là nhân tố để giải quyết các nhiệm vụ ưu tiên quốc gia”.

Nhận thấy tài liệu này có giá trị tham khảo đặc biệt đối với giới khoa học xã hội Việt Nam, chúng tôi lược dịch một số đoạn có liên quan từ Biên bản tốc ký cuộc gặp gỡ này trên website của Tổng thống Putin (tài liệu được phép sử dụng). Đầu đề do Toà soạn Tạp chí Thông tin Khoa học xã hội đặt. Xin trân trọng giới thiệu với bạn đọc.

điểm /   đánh giá
Phát hành ngày
2008-11-03
Chuyên mục
Các bài chính