Hệ thống thủy đạo Kinh thành Huế: Nghịch lý sau những thăng trầm/Waterway system of Huế Moated Citadel: The Vicissitudes and Its Paradox

  • Huỳnh Thị Anh Vân

Tóm tắt

Thời Nguyễn, hệ thống thủy đạo đã từng là một chỉnh thể thống nhất cả về chức năng, vai trò và đối tượng phục vụ. Hiện nay, vị thế của hệ thống thủy đạo đối với sự hình thành giá trị cảnh quan văn hóa Huế được nhìn nhận ở tầm cỡ quốc gia và quốc tế. Ngược lại, vai trò và chức năng ban đầu của hệ thống này không những không được phát huy, mà càng trở nên thu hẹp, nếu không nói là đang có nguy cơ quay trở lại gây tác hại cho đời sống dân sinh và vẻ đẹp độc đáo của di sản kiến trúc-cảnh quan Huế. Việc giữ gìn và phát huy giá trị của môi trường văn hóa-cảnh quan cần phải được tiến hành đồng thời với việc bảo vệ môi trường sống và giáo dục ý thức cho người dân để góp phần đảm bảo tính bền vững trong phát triển kinh tế-văn hóa-xã hội tại địa phương.

ABSTRACT

 Under the Nguyễn dynasty, historical water network used to be a unity in terms of function, role and served subjects. Presently, the role of historical water network in the information of Huế cultural landscape value is recognized nationally and internationally. However, the original role and function of historical water network are not enhanced; even affect the life of inhabitants and the beauty of Huế architecture-landscape. The preservation and enhancement of culture-landscape environment should be carried out in parallel with the protection of life environment and the education of awareness in community to maintain the sustainable development for the local economy, culture and society.

điểm /   đánh giá
Phát hành ngày
2012-04-04
Chuyên mục
VĂN HOÁ - LỊCH SỬ