Chính sách giáo dục của Anh đối với người Malay

  • HOÀNG PHAN HẠNH HIỀN

Tóm tắt

Giáo dục là nội dung quan trọng của các nước đế quốc trong chương trình cai trị thuộc địa. Thông qua chính sách giáo dục, chính quyền thực dân có thể kiểm soát tư tưởng của các tầng lớp nhân dân thuộc địa. Với chiến lược “chia để trị”, ngay từ đầu, người Anh đã thực thi chương trình giáo dục thích ứng với từng nhóm dân tộc, phân hóa các tộc dân sống trên bán đảo Malaya nói chung và bản thân cộng đồng người Malay bản địa nói riêng. Chính sách giáo dục của thực dân Anh đối với người Malay ở bán đảo Malaya có ảnh hưởng mạnh mẽ tới sự phát triển của Liên bang Malaysia sau này. Từ những chính sách giáo dục của Anh đối với người Malay, bài viết đưa ra so sánh với trường hợp giáo dục Pháp đối với người Việt ở Bắc Kỳ để rút ra những bài học lịch sử trong quá trình phát triển tư tưởng của giới trí thức hai nước Việt Nam - Malaya đầu thế kỷ XX.

điểm /   đánh giá
Phát hành ngày
2018-03-26
Chuyên mục
BÀI BÁO