TRÁCH NHIỆM XÃ HỘI VÀ VAI TRÒ CHỦ THỂ CỦA NÔNG DÂN TRONG PHÁT TRIỂN NÔNG NGHIỆP VÀ XÂY DỰNG NÔNG THÔN MỚI

  • NGUYỄN XUÂN THẮNG

Tóm tắt

Các Văn kiện Ðại hội lần thứ VII, VIII, IX của Ðảng và nhiều Chỉ thị, Nghị quyết Hội nghị Trung ương trong các nhiệm kỳ nói trên đều thể hiện một chiến lược nhất quán đối với nông nghiệp, nông dân, nông thôn; từng bước xác định ý nghĩa và tầm quan trọng của việc phát triển toàn diện kinh tế nông thôn và xây dựng nông thôn mới.

Ðại hội X của Ðảng đã nhấn mạnh: hiện nay và trong nhiều năm tới, vấn đề nông nghiệp, nông dân, nông thôn có tầm chiến lược đặc biệt quan trọng.

Nghị quyết 26-NQ/TƯ ngày 5/8/2008 của Ban Chấp hành Trung ương về "nông nghiệp, nông dân, nông thôn" chỉ rõ: một trong những nguyên nhân của tình hình nền nông nghiệp và xã hội nông thôn Việt Nam phát triển chưa đồng bộ, không xứng với tiềm năng là do chưa hình thành một cách có hệ thống các quan điểm lý luận về phát triển nông nghiệp, nông dân, nông thôn. Quan điểm chỉ đạo này của Đảng nêu lên tính cấp thiết trong việc phát triển các nội dung lý luận và phương pháp luận đối với nghiên cứu vấn đề nông nghiệp, nông thôn và nông dân.

Đa số các nước phương Tây đã trải qua quá trình công nghiệp hóa từ lâu. Nền nông nghiệp và xã hội nông thôn tại các quốc gia này đã đi vào quỹ đạo phát triển và hiện đại hóa sâu rộng. Tình hình đó khác xa với bối cảnh của Việt Nam, một xã hội còn có tới gần 70% dân số đang sống ở khu vực nông thôn. 

Vấn đề đặt ra về mặt khoa học xã hội là làm thế nào để quan điểm của Đảng về "Vai trò chủ thể" của giai cấp nông dân thực sự được nhìn nhận đúng trong toàn xã hội và theo đó, tinh thần này được thực hiện hiệu quả trong toàn bộ công tác phát triển nông nghiệp và xây dựng nông thôn mới hiện nay.


 

điểm /   đánh giá
Phát hành ngày
2016-07-05
Chuyên mục
BÀI BÁO