Hồ Chí Minh và đạo Tin lành

  • Đỗ Quang Hưng

Tóm tắt

Sinh thời Hồ Chí Minh có quan hệ trực tiếp với nhiều chức sắc các tôn giáo ở nước ta và cả nước ngoài. Thậm chí mối quan hệ này còn được xác lập ngay ở đầu thập niên 1920, khi Người còn hoạt động trong Đảng Cộng sản Pháp. Tuy thế, mối quan hệ của Người với đạo Tin Lành thì còn rất ít được biết đến.

Năm 2011, trong dịp công tác ở Pháp, với sự giúp đỡ của PGS Pascal Bourdeaux, Trường Cao đẳng Thực hành Paris, chúng tôi đã có dịp làm việc ở Kho Lưu trữ Hội Truyền giáo Phúc Âm Paris, số 102 Arago, Quận 14. Tại đây chúng tôi đã thu thập được nhiều tài liệu lưu trữ mới liên quan đến mối quan hệ giữa Tin Lành Pháp và Việt Nam. Trong số đó, đặc biệt đáng quý là lá thư của Nguyễn Ái Quốc gửi Mục sư U. Soulier, người của Hội này, đề ngày 8/9/1921, 3 trang (đánh máy, tiếng Pháp). Chúng tôi đã giới thiệu một phần nội dung bức thư ấy trong bài viết Mấy vấn đề thần học Tin Lành ở Việt Nam hiện nay, ở Tạp chí Khoa học Xã hội Việt Nam số 6/2011.

Bài viết này sẽ cố gắng đưa ra một cái nhìn bao quát trên cơ sở những tài liệu chọn lọc đã có ở trong và ngoài nước để dựng lại mối quan hệ này(1). Thiển nghĩ, có lẽ đây là một trong những mối quan hệ của Hồ Chí Minh với một tôn giáo cụ thể, nhưng lại có ý nghĩa sâu rộng.

điểm /   đánh giá
Phát hành ngày
2014-09-22
Chuyên mục
TRIẾT HỌC - CHÍNH TRỊ HỌC - LUẬT HỌC