BẢO ĐẢM AN NINH TÀI CHÍNH VIỆT NAM TRONG BỐI CẢNH TRUNG QUỐC QUỐC TẾ HÓA ĐỒNG NHÂN DÂN TỆ VÀ BIẾN ĐỘNG TÀI CHÍNH TOÀN CẦU.

  • VÕ TRÍ THÀNH
  • LÊ XUÂN SANG

Tóm tắt

            Trong một thập niên lại đây, Trung Quốc đã trỗi dậy một cách mạnh mẽ và trở thành một siêu cường quốc kinh tế - quân sự trên thế giới. Cùng với sự trỗi dậy về kinh tế - quân sự, nước này cũng đã có nhiều nỗ lực để thực hiện chiến lược quốc tế hóa (QTH) đồng Nhân dân tệ (NDT) của mình. Đến nay, mức độ QTH của đồng NDT tuy chưa cao về tỷ trọng và độ bao phủ trong các giao dịch của khu vực tư nhân và chính phủ toàn cầu, song đạt tốc độ rất nhanh, hiếm có trong vài ba năm gần đây.

Để đảm bảo an ninh tài chính (ANTC) trong dài hạn, Việt Nam cần xây dựng được hệ thống đối sách phù hợp và hiệu quả. Các chính sách cần hướng tới chủ động tăng tác động tích cực, giảm tác động tiêu cực của việc sử dụng NDT ngày càng phổ biến hơn trong tương lai, xử lý hiệu quả các yếu kém trong quan hệ kinh tế giữa hai nước và trong cấu trúc nội tại nền kinh tế Việt Nam, đồng thời, xây dựng hệ thống chính sách bảo đảm hệ thống tài chính Việt Nam phát triển lành mạnh, hiệu quả.

điểm /   đánh giá
Phát hành ngày
2017-05-16
Chuyên mục
NGHIÊN CỨU - TRAO ĐỔI