Chính sách hỗ trợ sản phẩm xuất khẩu của Trung Quốc

  • Giang Quân

Abstract

Trong nhiều năm qua, Trung Quốc luôn duy trì mức tăng trưởng xuất khẩu cao. Năm 2009, tổng kim ngạch xuất, nhập khẩu hàng hóa của Trung Quốc vượt lên đứng thứ hai thế giới, chỉ sau Mỹ, đạt mức 2207,2 tỷ USD, trong đó, kim ngạch xuất khẩu hàng hóa đạt 1201,7 tỷ USD.  Trong 8 tháng đầu năm 2012,  tổng kim ngạch thương mại của nước này tăng 6,2% so với cùng kỳ năm 2011. Riêng tháng 8/2012,  xuất khẩu hàng hóa của Trung Quốc đạt 178 tỷ USD, tăng 2,7% so với cùng kỳ năm 2011.  Các mặt hàng xuất khẩu mà Trung Quốc có thế mạnh vượt trội về giá thành, mẫu mã là: Dệt may, giầy dép, đồ chơi, đồ điện tử (các mạch điện tử và vi mạch, các thiết bị văn phòng) và điện thoại di động.  Hiện nay, cơ cấu xuất khẩu của danh mục hàng hóa trên của Trung Quốc có sự chuyển dịch hàng xuất khẩu từ hàng rẻ tiền cần nhiều lao động, hàm lượng công nghệ không cao sang hàng xuất khẩu sản phẩm cao cấp, tăng trung bình khoảng 30% mỗi năm.
điểm /   đánh giá
Published
2013-06-10
Section
HỢP TÁC QUỐC TẾ