Thực trạng sử dụng dịch vụ trước sinh và một số yếu tố liên quan ở các bà mẹ có con dưới một tuổi tại huyện Tuy Đức, tỉnh Đắk Nông, năm 2014

  • Nguyễn Xuân Oanh
  • Lã Ngọc Quang
  • Phan Văn Trọng

Tóm tắt

       Nghiên cứu được tiến hành tại 6 xã trên địa bàn toàn huyện Tuy Đức trong năm 2015, từ tháng 2/2015 đến tháng 8/2015. Đối tượng nghiên cứu là các bà mẹ cư trú tại địa phương 2 năm trở lên, hiện đang có con dưới 1 tuổi. Thiết kế nghiên cứu là phương pháp nghiên cứu định lượng mô tả cắt ngang có phân tích, với cỡ mẫu 360 đối tượng.

Kết quả nghiên cứu cho thấy 75,6% các bà mẹ có thai được khám thai định kỳ đầy đủ 3 lần, 89,2% bà mẹ được tiêm vắc xin uốn ván đầy đủ, và 89,4% các bà mẹ có uống viên sắt hoặc đa vi chất. Các yếu tố liên quan đến khám thai đầy đủ là trình độ học vấn và mức sống: học vấn dưới THCS khám thai không đầy đủ gấp 2,9 lần nhóm học vấn từ THCS trở lên; thuộc hộ nghèo khám thai không đầy đủ gấp 2 lần hộ không nghèo.

Khuyến nghị cơ bản của nghiên cứu là cần thiết tăng cường hoạt động truyền thông sức khoẻ, ưu tiên tuyên truyền vào nhóm các bà mẹ có trình độ học vấn dưới Trung học cơ sở về khám thai đầy đủ trong giai đoạn thai nghén.

điểm /   đánh giá
Phát hành ngày
2017-06-09
Chuyên mục
NGHIÊN CỨU